Đòi nợ khi giấy vay tiền không ghi thời hạn

“Chị tôi cho bạn vay tiền làm ăn, thu lãi song giấy nợ không ghi thời hạn. Nay đề nghị trả tiền, người vay gây khó khăn. Một chị khác vì nể đồng nghiệp mà cho mượn tên và hộ khẩu đi vay tiền xóa đói giảm nghèo. Ngay người đó bỏ trốn và chị ấy phải trả thay. Vậy có cách nào để khởi kiện ra tòa và thu tiền?” (bạn đọc Hồng Vân).
 

Về câu hỏi thứ nhất, theo Bộ luật Dân sự, là hợp đồng vay tiền không thời hạn. Nếu không thể thương lượng được với người vay tiền, chị bạn có thể gửi đơn đến tòa dân sự, TAND quận, huyện nơi chị bạn hoặc nơi người vay sinh sống, khiếu kiện buộc bên vay phải trả tiền (cả gốc và lãi). Khi gửi đơn cần cung cấp đầy đủ chứng cứ chứng minh việc cho vay tiền và những lần thu lãi. Căn cứ vào những dữ liệu chị bạn đưa ra, nếu đủ chứng cứ, tòa sẽ buộc bên kia phải trả tiền cho chị bạn. Tuy nhiên, để giải quyết sự việc được thuận lợi và nhanh chóng, chị bạn cần phải xét đến khả năng trả tiền của người vay và lãi suất cho vay (tòa sẽ căn cứ theo mức lãi suất mà Ngân hàng Nhà nước quy định đối với các tổ chức tín dụng để ấn định mức lãi suất mà chị bạn được hưởng).

Trường hợp thứ hai, chị bạn đã trả đủ tiền cho ngân hàng, nghĩa là không phải lo đến khoản nợ với lãi suất quá hạn. Để đòi lại tiền mà chị bị lừa, chị ấy nên làm đơn lên cơ quan công an để tố cáo hành vi phạm pháp của người đồng nghiệp đó, đồng thời yêu cầu các cơ quan hữu quan can thiệp để tiến hành các biện pháp đảm bảo thi hành án (niêm phong nhà, tài sản...). Sau khi nhận được đơn thư của những người bị hại (người bị lừa), cơ quan công an sẽ tiến hành điều tra, truy nã người bị tố giác... Khi tòa đưa vụ án ra xét xử, bên bị hại có thể yêu cầu phát mại tài sản của người chiếm đoạt tiền để bồi thường, trả nợ.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào