Đã trả nợ nhưng vẫn bị chủ nợ đòi thì phải làm sao?

Đã trả nợ nhưng vẫn bị chủ nợ đòi thì phải làm sao? Chồng em từng vay tiền của một người với lãi suất 10%/năm. Sau một thời gian, chồng em đã trả hết số tiền cả vốn lẫn lời. Nhưng sau đó, người chủ nợ đó gọi điện thoại tới em và nói là chồng em thiếu 15 triệu đồng mà sao không thấy trả. Người chủ nợ này cũng không có chứng cứ gì chứng minh về khoản nợ này. Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Chân thành cảm ơn!

Về việc đã trả nợ nhưng vẫn bị chủ nợ đòi pháp luật có một số quy định như sau:

Trước hết, theo quy định tại Điều 471 Bộ luật dân sự 2005 quy định:

“Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định”

Pháp luật không quy định cụ thể hình thức của hợp đồng vay tài sản, theo đó, hợp đồng có thể được hình thành bằng văn bản, lời nói hoặc hành vi cụ thể.

Theo Khoản 1 Điều 474 Bộ luật dân sự 2005 về nghĩa vụ trả nợ của bên vay:

“1. Bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn;”

Như vậy, theo quy định của pháp luật, chồng bạn sẽ phải thực hiện việc trả nợ. Điều 424 Bộ luật dân sự 2005 cũng quy định rằng, hợp đồng sẽ chấm dứt khi được hoàn thành. Có nghĩa, nếu chồng bạn đã trả đầy đủ số nợ cho bên chủ nợ thì hợp đồng vay nợ giữa chồng bạn và bên cho vay sẽ chấm dưt.

Cụ thể, như bạn nói, chồng bạn đã trả đầy đủ các khoản nợ, theo đó, hợp đồng đã chấm dứt, các bên không còn quyền và nghĩa vụ liên quan với nhau. Mặt khác, người chủ nợ không có chứng cứ gì chứng minh việc chồng bạn vẫn còn thiếu 15 triệu. Như vậy, người này sẽ không có căn cứ để khởi kiện, bởi vì khi khởi kiện, người khởi kiện phải gửi kèm theo các giấy tờ, chứng cứ có liên quan để chứng minh việc khởi kiện của mình là có căn cứ và hợp pháp theo quy định tại Điều 186 Bộ luật tố tụng dân sự 2015.

Mặt khác, nếu chồng bạn vẫn còn giữ các giấy tờ liên quan đến việc trả nợ thì bên cho vay sẽ không thể đòi chồng bạn trả tiền theo quy định của pháp luật được.

Trên đây là tư vấn về cách giải quyết khi đã trả nợ nhưng vẫn bị chủ nợ đòi. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2005 để nắm rõ quy định này.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
143 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào