Chia tài sản xong, vợ đòi lấy lại đất, kiện được không?

Tôi là Ng.Đ.Th. có vợ là Ng.Th.T.P đã kết hôn nhưng sau một thời gian đã ly hôn. Khi ly hôn thì 2 bên đã thỏa thuận vợ tôi sẽ lấy toàn bộ tài sản của tôi, còn căn nhà và mảnh đất sẽ thuộc quyền sở hữu của tôi. Mọi chuyện êm xuôi cho đến nay (tháng 4/2016), vợ tôi có ý định đòi cắt lại mảnh vườn tôi đang sử dụng để làm kinh tế và có ý định sẽ kiện đơn lên toàn án địa phương. Vậy cho tôi hỏi pháp luật sẽ xử lý trường hợp của tôi như thế nào và tôi có quyền lợi gì không?

Căn cứ Khoản 2 Điều 38 Luật hôn nhân gia đình 2014 quy định: “Thỏa thuận về việc chia tài sản chung phải lập thành văn bản. Văn bản này được công chứng theo yêu cầu của vợ chồng hoặc theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, vợ chồng bạn đã thỏa thuận về việc phân chia tài sản là mảnh đất và nhà thuộc về bạn sau khi ly hôn và thỏa thuận này nếu được lập thành văn bản và được công chứng hoặc chứng thực thì bạn hoàn toàn có quyền định đoạt tài sản này.

Trường hợp vợ chồng bạn không lập văn bản thỏa thuận chia tài sản chung được công chứng, chứng thực thì vợ bạn có quyền yêu cầu Tòa án chia tài sản chung của vợ chồng sau khi ly hôn.

Về nguyên tắc, tài sản chung của vợ chồng sẽ được chia đôi cho mỗi bên, tuy nhiên có tính tới công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung căn cứ Điều 33 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định về tài sản chung của vợ chồng:

“1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung…”

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
161 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào