Chưa thành niên quan hệ với trẻ em có phải ngồi tù không?

Em gái tôi năm nay 15 tuổi, học lớp 9. Con bé quen với một bạn học lớp 11 năm nay 17 tuổi ở gần nhà. Hai đứa yêu nhau rồi có quan hệ tình dục với nhau nhiều lần. Nay em gái tôi mang bầu được 4 tháng nhưng nhà trai họ nói đây là việc của 2 đứa trẻ con tự nguyện làm với nhau, chúng tự làm thì tự chịu. Gia đình chúng tôi chẳng biết phải giải quyết ra sao nữa. Bây giờ cho 2 đứa cưới thì chưa đủ tuổi mà chúng nó còn phải đi học nữa. Liệu đứa con trai kia có phải ngồi tù không?

Như thông tin bạn cung cấp, em gái bạn và bạn nam kia quan hệ với nhau hoàn toàn tự nguyện nên hành vi của người bạn nam này không có dấu hiệu tội phạm của các tội: hiếp dâm trẻ em, cưỡng dâm trẻ em và càng không phải là dâm ô đối với trẻ em. Bên cạnh đó, mặc dù em gái bạn còn là trẻ em, nhưng người bạn nam kia lại là người chưa thành niên (chưa đủ 18 tuổi theo quy định tại điều 18 bộ luật dân sự) do vậy không phải là chủ thể củatội giao cấu với trẻ em theo quy định tại điều 115 bộ luật hình sự 1999, sửa đổi bố sung năm 2009 (còn hiệu lực đến 30/6/2016):

“Điều 115. Tội giao cấu với trẻ em

Người nào đã thành niên mà giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.
…”

Do đó người bạn nam này không phạm tội nên không phải chịu trách nhiệm hình sự gì đối với hành vi giao cấu với em gái bạn.

Trở lại vấn đề của gia đình bạn, việc tìm cách để bạn nam này và gia đình chịu trách nhiệm hay để hai ban trẻ này kết hôn không phải giải pháp là tốt nhất cho em gái bạn lúc này. Bởi, việc mang thai ở độ tuổi như vậy thật sự rất khó khăn nên trước mắt gia đình bạn nên quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe cũng như tâm lý, nguyện vọng của cô bé để đưa ra hướng giải quyết phù hợp.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
150 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào