Không có biển cấm, có được bán hàng rong ở lề đường?

Tôi bán hàng rong ở lề đường ngoài đô thị không có biển cấm, bán mặt hàng dưa hấu. Bị công an bắt và thu trắng mặt hàng của tôi. Khi người ta bắt dưa, tôi yêu cầu lập biên bản, quyết định tạm thu hay tạm giữ nhưng công an không có lập biên bản mà bắt lên đồn giải quyết, lên đồn người ta kêu thu trắng cho trại trẻ mồ côi không còn dưa để trả nữa. Vậy tôi muốn hỏi công an có quyền thu trắng dưa của tôi không ?

Việc buôn bán hàng rong ở lòng lề đường, trong hay ngoài đô thị, nếu không có quy hoạch cho phép của chính quyền địa phương là vi phạm pháp luật. Do đó, trong trường hợp của bạn, kể cả lề đường nơi bạn bán dưa không có biển cấm, bạn cũng không được phép buôn bán ở khu vực này.

Tuy nhiên, việc công an tịch thu tang vật vi phạm, hiến tặng trại trẻ mô côi và không tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính là trái với quy định của pháp luật hiện hành. Việc tạm giữ và xử lý tang vật, phương tiện… phải tuân theo thủ tục hành chính được quy định cụ thể tại Điều 125 và Điều 126 trong quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012.

Để tạm giữ tang vật vi phạm hành chính thì Công an phải lập biên bản ghi rõ tên, số lượng, chủng loại, tình trạng của tang vật bị tạm giữ, phải có chữ ký của người ra quyết định tạm giữ, giao cho người vi phạm 01 bản.

Theo đó, Bạn có quyền khiếu nại, khởi kiện hoặc tố cáo hành vi sai phạm đó của Công an theo quy định pháp luật.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
449 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào