Bị CSGT thu bằng lái, chịu mất đi thi lại được không?

Hơn một năm trước tôi có vi phạm lỗi vượt đèn đỏ, bị CSGT quận Gò Vấp TP.HCM tạm giữ giấy phép lái xe (GPLX), do ở xa không có điều kiện đi nộp phạt và biên bản phạt xe không còn (bị mưa ướt) nên đến nay vẫn chưa đóng phạt. Xin hỏi bây giờ tôi muốn đóng phạt để lấy GPLX về nhưng không có biên lai thì phải làm thế nào? Trường hợp không đóng phạt được, tôi có thể đi học lại và thi sát hạch lại để được cấp mới GPLX không?

Qua thông tin bạn cung cấp, giấy phép lái xe (GPLX) của bạn chỉ bị tạm giữ để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt – theo điều 125 luật xử lý vi phạm hành chính. Bên cạnh đó, thời hạn tạm giữ GPLX của bạn là 07 ngày kể từ ngày tạm giữ thực tế (hoặc có thể kéo dài tối đa không quá 30 ngày đối với những vụ việc có tình tiết phức tạp). Việc tạm giữ này phải được lập biên bản, gồm 02 bản, người có thẩm quyền tạm giữ 01 bản, người vi phạm giữ 01 bản.

Do đó, nếu bạn bị mất biên lai đóng phạt, bạn có thể đến ngay cơ quan có thẩm quyền đã ra quyết định xử phạt bạn để trình bày về việc biên lai xử phạt bị mất/ hỏng, đề nghị đóng phạt để cơ quan này tìm lại hồ sơ để giải quyết cho bạn đóng phạt.

Ngoài ra, để xử lý đối trường hợp quá thời gian tạm giữ, người vi phạm không đến nhận, điều 126 luật xử lý vi phạm hành chính quy định:

“Điều 126. Xử lý tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ theothủ tục hành chính

4. Đối với tang vật, phương tiện vi phạm hành chính quá thời hạn tạm giữ nếu người vi phạm không đến nhận mà không có lý do chính đáng hoặc trường hợp không xác định được người vi phạm thì người ra quyết định tạm giữ phải thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan của người có thẩm quyền tạm giữ; trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày thông báo, niêm yết công khai, nếu người vi phạm không đến nhận thì người có thẩm quyền phải ra quyết định tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính để xử lý theo quy định tại Điều 82 của Luật này.

…”

Theo đó, đã quá một năm kể từ ngày bị tạm giữ GPLX mà bạn không đến làm thủ tục đóng phạt và nhận GPLX thì có thể GPLX của bạn đã bị ra quyết định tịch thu và được chuyển cho cơ quan được giao quản lý.

Như vậy để được nhận lại giấy phép lái xe, trước hết bạn phải đến trụ sở (đội/ phòng) CSGT nơi đã xử phạt bạn để tìm lại quyết định xử phạt rồi đến kho bạc làm thủ tục nộp phạt vi phạm hành chính và tiền nộp do chậm thi hành quyết đình xử phạt tiền, sau khi có biên lai nộp phạt, bạn có thể đề nghị đội/ phòng CSGT nói trên hướng dẫn cho bạn đến nơi nhận lại GPLX. Chứ không nên khai báo mất để làm hồ sơ học lại, thi lại bởi như đã phân tích ở trên, GPLX của bạn bị tạm giữ để đảm bảo thi hành án chứ không phải là bị mất, hư hỏng hoặc quá hạn để được cấp lại hoặc nộp hồ sơ thi lại. Và thực tế, khi bạn nộp hồ sơ thi bằng lái xe, cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm tra tính xác thực của hồ sơ và các dữ liệu liên quan.

Nếu phát hiện giấy phép lái xe cũ của bạn đang bị tạm giữ để đảm bảo xử lý vi phạm giao thông mà bạn cố tình khai báo mất hoặc có hành vi gian dối khác thì ngoài việc bạn không được thi lại để cấp lại GPLX mà còn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo điểm g khoản 2 và điểm c khoản 5 văn bản số 19 hợp nhất nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt của bộ giao thông vận tải. Cụ thể dối với hành vi khai báo không đúng sự thật hoặc sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để được học, kiểm tra, sát hạch, cấp mới, cấp lại giấy phép lái xe sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng, ngoài ra còn bị áp dụng hình thực xử phạt bổ sung là tịch thu các giấy tờ, tài liệu giả mạo.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
201 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào