Được nhận lại số tiền dư sau khi thanh toán tiền thi hành án

Mẹ em là chủ doanh nghiệp tư nhân dùng tài sản là quyền sử dụng đất để thế chấp vay vốn tại ngân hàng, nay mẹ em không trả được nợ nên ngân hàng khởi kiện ra tòa. Sau khi có bản án của tòa, ngân hàng đã yêu cầu thi hành án đối với mẹ em, hiện nay cơ quan thi hành án đã kê biên quyền sử dụng đất mà mẹ em đã thế chấp để xử lý thi hành án, mẹ em đã nhiều lần liên hệ với ngân hàng để xin chuộc lại tài sản với giá là 160.00.000 đồng nhưng ngân hàng không cho chuộc, lý do mà ngân hàng đưa ra là tài sản mẹ em thế chấp có giá trị cao, hiện nay định giá là 370.000.000 đồng, khi xử lý thi hành án ngân hàng sẽ lấy hết. Mẹ em là chủ doanh nghiệp tư nhân nên phải chịu trách nhiệm vô hạn về các khoản nợ. Trong hợp đồng thế chấp nói là: bằng hợp đồng này bên thế chấp đồng ý thế chấp cho ngân hàng tài sản là quyền sử dụng 275m2 đất để đảm bảo cho việc thực hiện nghĩa vụ trả nợ bao gồm vốn vay là: 100.000.000 đồng, lãi, lãi phạt và các chi phí phát sinh. Vậy, cho em hỏi ngân hàng bảo như vậy có đúng hay không? Khi xử lý tài sản nói trên nếu thanh toán hết nợ gốc, lãi và các chi phí phát sinh mà giá trị tài sản còn dư thì gia đình em có được trả lại phần còn dư không?

Bản án của Toà án đã tuyên xử lý tài sản thế chấp để thanh toán khoản vay của doanh nghiệp tư nhân do mẹ em là chủ, ngân hàng không đồng ý cho mẹ bạn chuộc tài sản với giá 160.000.000 đồng thì cơ quan thi hành án dân sự kê biên, bán đấu giá tài sản để thi hành án là có cơ sở. Số tiền bán tài sản sẽ thanh toán cho khoản nợ vay của doanh nghiệp bao gồm cả tiền nợ gốc, lãi, lãi phạt theo hợp đồng tín dụng được toà án quyết định tại bản án và chi phí thi hành án. Sau khi thanh toán tiền thi hành án, số tiền còn thừa được trả cho người phải thi hành án theo quy định tại Điều 47 Luật Thi hành án dân sự 2008, không phải là ngân hàng được lấy hết. Như vậy, phần tiền còn dư thì mẹ bạn được lấy lại.

Bạn cũng cần hiểu rằng trong trường hợp tài sản chưa bị bán đấu giá thì trước khi mở cuộc bán đấu giá 01 ngày làm việc, mẹ bạn có quyền nhận lại tài sản nếu nộp đủ tiền thi hành án và thanh toán các chi phí thực tế, hợp lý đã phát sinh từ việc cưỡng chế thi hành án, tổ chức bán đấu giá theo quy định tại khoản 5 Điều 101 Luật Thi hành án dân sự 2008.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
296 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào