Xuất trình chứng minh nhân dân khi làm thủ tục chuyển quyền sở hữu nhà
Tình huống bạn nêu có hai vấn đề như sau:
1. Về xuất trình chứng minh nhân dân khi chuyển quyền sở hữu nhà ở.
Hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở theo quy định của Bộ luật Dân sự và Luật Nhà ở phải lập thành văn bản và phải có công chứng. Khi yêu cầu công chứng, người yêu cầu công chứng phải xuất trình những giấy tờ theo quy định tại Điều 35 Luật Công chứng, bao gồm:
- Phiếu yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch theo mẫu;
- Dự thảo hợp đồng, giao dịch;
- Bản sao giấy tờ tuỳ thân;
- Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc bản sao giấy tờ thay thế được pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng, trong trường hợp hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản đó;
- Bản sao giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng, giao dịch mà pháp luật quy định phải có.
Bản sao quy định trên là bản chụp, bản in, bản đánh máy hoặc bản đánh máy vi tính nhưng phải có nội dung đầy đủ, chính xác như bản chính và không phải có chứng thực. Khi nộp bản sao thì người yêu cầu công chứng phải xuất trình bản chính để đối chiếu.
Về giấy tờ tùy thân: Nghị định số 05/1999/NĐ-CP ngày 03/02/1999 của Chính phủ về chứng minh nhân dân có nêu: Chứng minh nhân dân là một loại giấy tờ tùy thân của công dân nhằm đảm bảo thuận tiện cho việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân trong đi lại và thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam. Như vậy, khi yêu cầu công chứng, bà bạn phải xuất trình giấy tờ tùy thân là chứng minh nhân dân của mình. Trường hợp không có chứng minh nhân dân thì có thể thay thế bằng Hộ chiếu vì theo Khoản 3 Điều 4 Nghị định số 136/2007/NĐ-CP ngày 17/8/2007 của Chính phủ về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam: Hộ chiếu được sử dụng thay thế chứng minh nhân dân.
2. Về chứng minh nhân dân hết thời hạn.
Theo thông tin bạn nêu thì bà bạn có chứng minh nhân dân nhưng đã hết hạn. Theo Điều 2 Nghị định số 05/1999/NĐ-CP thì chứng minh nhân dân có giá trị sử dụng 15 năm kể từ ngày cấp. Quy định này nhằm đảm bảo khả năng nhận dạng người được cấp chứng minh nhân dân. Tuy nhiên, thực tế hiện nay để tạo điều kiện cho người yêu cầu công chứng, nhiều công chứng viên có chấp nhận chứng minh nhân dân hết hạn sử dụng với điều kiện các thông số trên chứng minh vẫn rõ ràng và đảm bảo vẫn nhận dạng được (vì mục đích của việc xuất trình chứng minh nhân dân nói riêng và giấy tờ tùy thân nói chung là để công chứng viên có thể đảm bảo tính xác thực khi công chứng, xác định người đó đúng là chủ thể của hợp đồng, giao dịch).
Như vậy, khi yêu cầu công chứng bà bạn vẫn có thể xuất trình chứng minh nhân dân đã hết thời hạn để công chứng viên xem xét giải quyết.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Tăng cường công tác quản lý, tổ chức các hoạt động văn hóa và lễ hội mừng Xuân Ất Tỵ 2025?
- Nhiệm kỳ của Giám đốc theo tổ chức quản trị rút gọn tại Hợp tác xã là bao lâu?
- Tra cứu kết quả thi HSG quốc gia 2024-2025 ở đâu?
- Bán pháo hoa Bộ Quốc phòng có bị phạt không?
- Kịch bản chương trình họp phụ huynh cuối học kì 1 các cấp năm 2024 - 2025?