Xử lý đối tượng cố ý tạo tình huống tiềm tàng mối nguy cơ đối với tính mạng, sức khỏe của người khác

Trong khoảng thời gian một tháng, nhà ông Lưu Văn Đ bị kẻ trộm bốn lần vào bắt trộm gà. Để chống trộm, ông Đ đã căng dây thép xung quanh vườn rồi nối vào ổ điện dân dụng 220V trước khi đi ngủ. Việc ông Đ sử dụng điện để chống trộm đã được Trưởng thôn nhắc nhở nhưng ông Đ không chấm dứt mà còn nói “đứa nào vào ăn trộm sẽ bị giật chết”. Do lo lắng trước sự nguy hiểm đối với bà con trong thôn, Trưởng thôn đã báo cáo với Công an xã và đề nghị giải quyết tình huống này. Trong trường hợp này, Công an xã phải xử lý như thế nào?

Đây là hành vi nguy hiểm tiềm tàng nguy cơ xâm hại đến sức khỏe và tính mạng của người khác nên cần được xử lý nhanh chóng, kịp thời. Trong tình huống nêu trên, ngoài việc cố tình tạo ra mối nguy hiểm tới tính mạng, sức khỏe của công dân, ông Đ còn có hành vi không chấp hành yêu cầu của người thi hành công vụ (ở đây là Trưởng thôn). Trong thẩm quyền của mình, Công an xã cần phải xử lý tình huống này như sau:

- Trưởng Công an xã căn cứ vào khoản 1 Điều 46 Chương V Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính năm 2002 ra quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hệ thống dây điện chống trộm của ông Đ.

- Căn cứ vào điểm a khoản 3 Điều 7 Nghị định số 150/2005/NĐ-CP ngày 12/12/2005 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội, Trưởng Công an xã (hoặc Công an viên) lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi không chấp hành yêu cầu của người thi hành công vụ của ông Đ. Chuyển biên bản và tang vật đã tạm giữ lên huyện để đề nghị Chủ tịch UBND huyện (hoặc Trưởng Công an huyện) ra quyết định xử phạt hành chính bằng hình thức phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng và tịch thu tang vật vi phạm hành chính. 

Theo Pháp lệnh XPVPHC 2002, Pháp lệnh sửa đổi bổ năm 2008, Trưởng CA xã không có thẩm quyền ra quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện VPHC (Trưởng CA phường, Chủ tịch UBND xã, thị trấn)?

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
170 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào