Xử lý đối tượng lang thang vi phạm pháp luật trên địa bàn xã

Trần Văn Đ, 18 tuổi, vừa chấp hành xong quyết định đưa vào trường giáo dưỡng nhưng không về quê mà lang thang cư trú trên địa bàn chợ biên giới thuộc xã Tân Thanh. Tại đây, Đ tiếp tục quan hệ với các phần tử xấu trên địa bàn và có nhiều hoạt động vi phạm pháp luật. Trong 3 tháng qua, Công an xã đã hai lần tạm giữ và xử phạt hành chính đối với Đ về hành vi trộm cắp và gây rối trật tự công cộng (những hành vi này chưa đến mức xử lý hình sự). Vậy, biện pháp để xử lý tình huống trên như thế nào?

Trong trường hợp này, Đ đã đủ 18 tuổi, đã từng bị buộc đi giáo dục tập trung tại trường giáo dưỡng nhưng vẫn không chịu hối cải và không về quê sinh sống, hiện đang không có nơi cư trú nhất định, sống lang thang và thường xuyên vi phạm pháp luật tại địa bàn xã Tân Thanh. Xét theo quy định thì có thể áp dụng đối với Đ biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục căn cứ vào  khoản 2 Điều 9 Nghị định 125/2008/NĐ-CP.

Việc ra quyết định đưa Đ đi giáo dục, cải tạo tập trung tại cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp tỉnh. Trình tự xử lý trường hợp cụ thể như sau:

- Chủ tịch UBND xã lập hồ sơ đề nghị đưa Đ vào cơ sở giáo dục gửi lên Chủ tịch UBND cấp huyện. Hồ sơ trong trường hợp này gồm có: bản tóm tắt lý lịch, biên bản, tài liệu về các vi phạm pháp luật của người đó; văn bản về các biện pháp giáo dục đã được áp dụng (đối với người có nơi cư trú nhất định); nhận xét của cơ quan Công an, ý kiến của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức xã hội cùng cấp liên quan.

- Chủ tịch UBND cấp huyện giao hồ sơ cho cơ quan Công an cùng cấp để xác minh, thẩm tra hồ sơ;

- Chủ tịch UBND cấp huyện giao hồ sơ cho cơ quan Công an cùng cấp để xác minh, thẩm tra hồ sơ.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
552 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào