Giải quyết chế độ ưu đãi đối với thân nhân liệt sỹ

Anh Phạm Quang Đ, cư trú tại xã Y huyện V tỉnh Lạng Sơn, nhập ngũ tháng 02/2006, đóng quân tại địa bàn tỉnh Yên Bái. Trong một lần cùng đơn vị tham gia khắc phục hậu quả của trận lũ quét tại xã P tỉnh Yên Bái, anh bị thương nặng, đã được đơn vị cấp cứu và điều trị tại Viện Quân y của quân khu nhưng không qua khỏi và đã hy sinh ngày 23/7/2006. Xét thành tích và công lao của anh Đ, đơn vị đã làm các thủ tục để các cơ quan có thẩm quyền công nhận anh là liệt sỹ. Sau khi nhận được quyết định tặng Bằng “Tổ quốc ghi công” của Thủ tướng Chính phủ, gia đình anh Đ đã đến UBND xã đề nghị hướng dẫn các thủ tục để nhận các chế độ ưu đãi dành cho thân nhân liệt sỹ. UBND xã cần hướng dẫn gia đình anh Đ như thế nào?

Các văn bản pháp luật cần vận dụng để hướng dẫn gia đình anh Đ

Để giải quyết tình huống trên, cán bộ UBND xã vận dụng các văn bản pháp luật sau đây để hướng dẫn người nhà gia đình anh Đ: Luật Nghĩa vụ quân sự năm 1981 (được sửa đổi, bổ sung vào các năm 1990, 1994, 2005, sau đây gọi là Luật Nghĩa vụ quân sự); Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng năm 2005; Nghị định số 54/2006/NĐ-CP ngày 26/5/2006 của Chính phủ hướng dẫn một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.

Những nội dung chủ yếu cần hướng dẫn

Theo Điều 57 Luật Nghĩa vụ quân sự, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sỹ quan, binh sỹ tại ngũ nếu bị thương, bị bệnh hoặc chết trong khi làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc hoặc thực hiện nghĩa vụ quân sự thì bản thân và gia đình được hưởng các chế độ ưu đãi theo quy định của Chính phủ. Như vậy, gia đình anh Đ thuộc diện được hưởng các chính sách theo quy định của pháp luật về người có công. Uỷ ban nhân nhân xã có trách nhiệm hướng dẫn những thủ tục cần thiết để thân nhân của anh Đ tới Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện làm các thủ tục hưởng chế độ ưu đãi theo quy định của pháp luật. Theo Điều 5 và Điều 6 của Nghị định số 54/2006/ NĐ-CP nói trên, thân nhân của liệt sỹ được hưởng các chế độ ưu đãi như: trợ cấp tiền tuất hàng tháng kể từ ngày được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định tặng Bằng “Tổ quốc ghi công”; trợ cấp tiền tuất một lần khi báo tử; mai táng phí;...

Ngoài ra, UBND xã Y cần thực hiện tốt những chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng dành cho thân nhân của liệt sỹ Đ.

Thư Viện Pháp Luật

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

161 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào