Xử lý việc người nước ngoài vi phạm quy định quay phim, chụp ảnh khu vực cấm

Sáng ngày 20/5/2006, ông Nông Hoàng V, Trưởng thôn K báo cho Công an xã X biết có hai người nước ngoài cùng một người Việt Nam làm phiên dịch đang quay phim, chụp ảnh trong khu vực cấm thuộc khu vực biên giới sở tại. Công an xã nhận được tin báo đã tới khu vực cấm thì thấy hai người nước ngoài vẫn đang tiếp tục quay phim, chụp ảnh khu vực có biển cấm quay phim, chụp ảnh; Công an xã và lực lượng dân phòng yêu cầu họ ngừng quay phim, chụp ảnh và yêu cầu hai người cho kiểm tra giấy tờ tuỳ thân cùng các giấy tờ khác có liên quan thì phát hiện hai người này có hộ chiếu, có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cho vào khu vực biên giới, không có giấy phép cho vào khu vực cấm. Thấy hai người này vi phạm quy định quay phim, chụp ảnh khu vực cấm, Công an xã yêu cầu họ về trụ sở Công an xã để làm rõ sự việc. Công an xã nên giải quyết trường hợp này như thế nào?

Vùng cấm trong khu vực biên giới là những địa bàn quan trọng, cần thiết được áp dụng một số biện pháp hành chính để hạn chế việc cư trú, đi lại nhằm bảo đảm cho an ninh, quốc phòng, kinh tế. Những địa bàn được xác định là vùng cấm không chỉ hạn chế việc đi lại của cả công dân Việt Nam và người nước ngoài mà còn hạn chế cả việc quay phim, chụp ảnh. Điều 15 Nghị định số 34/2000/NĐ-CP ngày 18/8/2000 của Chính phủ về Quy chế khu vực biên giới đất liền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định rõ: “việc quay phim, chụp ảnh, ghi hình, vẽ cảnh vật trong khu vực biên giới không được tiến hành ở những nơi có biển cấm các hoạt động nói trên”. Việc đoàn người nói trên đi vào vùng cấm không trình báo và không được phép của cơ quan có thẩm quyền trực tiếp quản lý vùng cấm là hành vi vi phạm pháp luật. Việc xử lý hành chính đối với hành vi này được quy định tại Nghị định số 129/2006/NĐ-CP ngày 31/10/2006 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia.

Thẩm quyền giải quyết

Trong vụ việc này, hai người nước ngoài không chỉ có hành vi xâm nhập trái phép vào khu vực cấm, mà còn đã thực hiện hành vi quay phim, chụp ảnh khu vực cấm. Đây là hành vi bị nghiêm cấm. Do đó, để bảo đảm an ninh biên giới, việc xử lý triệt để đối với vi phạm này đòi hỏi phải xác minh làm rõ mục đích của các đối tượng khi vào khu vực cấm, đồng thời có biện pháp để thu hồi, xử lý những tư liệu mà các đối tượng trên đã quay phim, chụp ảnh được. Do đó, với vụ việc này, Công an xã cần thực hiện những biện pháp ban đầu rồi chuyển giao vụ việc cho Công an huyện xử lý theo thẩm quyền.

Trình tự giải quyết

- Công an xã đình chỉ ngay hành vi vi phạm của các đối tượng, yêu cầu các đối tượng về trụ sở để lập biên bản vi phạm hành chính theo quy định tại Khoản 22 Điều 1 Pháp lệnh 04/2008/PL-UBTVQH12 ngày 02/04/2008 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính, làm cơ sở để chức danh có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các đối tượng vi phạm.

- Kịp thời thông báo cho Công an huyện để triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm xác minh các vấn đề cần làm rõ về nhân thân và hành vi vi phạm của đối tượng cũng như thực hiện các biện pháp kỹ thuật nhằm thu hồi các tư liệu mà đối tượng đã quay phim, chụp ảnh ở khu vực cấm. 

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính
Hỏi đáp mới nhất về Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính
Hỏi đáp pháp luật
Địa chính xã có được xử phạt vi phạm về hành vi vi phạm quy định đất đai không?
Hỏi đáp pháp luật
Xử lý như thế nào nếu phát hiện hành vi vi phạm về đất đai nhưng không có quyền xử phạt?
Hỏi đáp pháp luật
Chánh Thanh tra Sở có quyền phạt những hành vi nào trong lĩnh vực đất đai?
Hỏi đáp pháp luật
Giám đốc Sở có quyền xử phạt như thế nào trong lĩnh vực đất đai?
Hỏi đáp pháp luật
Thanh tra chuyên ngành xây dựng xử phạt trong lĩnh vực đất đai có thẩm quyền xử phạt như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai xử phạt trong lĩnh vực đất đai có thẩm quyền xử phạt như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Thẩm quyền xử phạt của thanh tra viên trong lĩnh vực du lịch
Hỏi đáp pháp luật
Thẩm quyền xử phạt của chánh thanh tra cấp sở trong lĩnh vực du lịch
Hỏi đáp pháp luật
Thẩm quyền xử phạt của trưởng đoàn thanh tra chuyên ngành cấp sở trong lĩnh vực du lịch
Hỏi đáp pháp luật
Thẩm quyền xử phạt của trưởng đoàn thanh tra chuyên ngành cấp bộ trong lĩnh vực du lịch
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính
Thư Viện Pháp Luật
962 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào