Tuyên truyền giải thích về phá sản HTX

HTX Liên Kết được thành lập và hoạt động cách đây 7 năm, có trụ sở đóng tại xã B, huyện X, tỉnh S. Trong một năm gần đây, HTX Liên Kết hầu như không có việc làm cho xã viên và người lao động. Đã 06 tháng người lao động không được nhận lương. Xã viên HTX còn thấy rất nhiều người đến đòi nợ với thái độ giận dữ, còn Chủ nhiệm HTX và Ban quản trị HTX né tránh tất cả các câu hỏi, các yêu cầu do xã viên HTX nêu ra nên nhiều xã viên HTX rất hoang mang, lo lắng. Ngày 30/12/2005, ông Lượng là xã viên HTX đã gửi đơn đến UBND cấp xã đề nghị UBND xã B can thiệp giúp bảo vệ quyền lợi của xã viên HTX. Trong số cán bộ của UBND xã B, có hai ý kiến tham mưu khác nhau: một là, UBND xã B cần can thiệp vào hoạt động nội bộ của HTX; hai là, UBND xã B không được can thiệp vào hoạt động nội bộ của HTX. Ông Lượng đã cùng với nhiều xã viên đến trụ sở UBND xã B la ó, khiến cho nhiều người dân của xã tò mò đến xem gây mất trật tự công cộng. Chủ tịch UBND xã B sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào?

Để giải quyết tình huống trên đúng quy định của pháp luật, cần vận dụng các quy định về thẩm quyền, thủ tục, trình tự giải quyết công việc thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND và UBND cấp xã trong việc quản lý nhà nước đối với HTX.
Theo tình huống nêu trên, Chủ tịch UBND xã N cần giải quyết những vấn đề như sau:
Thứ nhất, giải tán đám đông đứng tụ tập làm mất trật tự công cộng trước cửa UBND xã. Trước đám đông đang bức xúc thì Chủ tịch UBND xã N cần xuất hiện trước công chúng, trực tiếp mời một số người đại diện vào phòng tiếp công dân để làm việc và tìm hiểu thêm về tình hình của HTX cũng như yêu cầu, nguyện vọng của xã viên; sau đó hẹn lịch làm việc tiếp theo để trả lời yêu cầu, đề nghị của họ.
Thứ hai, HTX Liên kết đã có dấu hiệu lâm vào tình trạng phá sản. Xã viên HTX đang rất lo lắng về quyền lợi của mình nên họ mong muốn có sự can thiệp của chính quyền cơ sở là chính đáng. Căn cứ vào điểm a khoản 3 Điều 25 Nghị định số 177/2004/NĐ-CP ngày 12/10/2004 quy định chi tiết một số điều của Luật Hợp tác xã năm 2003, phạm vi trách nhiệm của UBND xã N là tuyên truyền, phổ biến pháp luật về HTX cho xã viên và Chủ nhiệm HTX; UBND xã không có thẩm quyền giải quyết yêu cầu của ông Lượng và các xã viên. Do đó, Chủ tịch UBND xã N cần phải tiến hành những việc sau:
- Trả lời đơn của ông Lượng, trong đó nêu rõ phạm vi thẩm quyền, trách nhiệm của UBND xã;
- Hướng dẫn ông Lượng làm đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản theo quy định của Luật Phá sản năm 2004. Cần lưu ý xã viên những vấn đề sau:
+ Cử người đại diện nộp đơn: Căn cứ vào khoản 1 Điều 14 Luật Phá sản xác định để cử người đại diện hoặc thông qua đại diện Công đoàn nộp đơn. Nếu trường hợp cử người đại diện thì phải được quá nửa số người lao động trong HTX tán thành bằng việc bỏ phiếu kín hoặc lấy chữ ký;
+ Nội dung đơn.
Về cơ quan có thẩm quyền tuyên bố HTX bị phá sản: Căn cứ vào Điều 7 Luật Phá sản thì đại diện xã viên HTX gửi đơn đề nghị đến Tòa án nhân dân huyện X yêu cầu mở thủ tục phá sản HTX Liên Kết.

Hợp tác xã phá sản
Hỏi đáp mới nhất về Hợp tác xã phá sản
Hỏi đáp Pháp luật
Hợp tác xã bị giải thể bắt buộc trong các trường hợp nào theo Luật Hợp tác xã 2023?
Hỏi đáp pháp luật
Tuyên truyền giải thích về phá sản HTX
Hỏi đáp pháp luật
Quyết định tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã phá sản được quy định như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã phá sản theo thủ tục rút gọn
Hỏi đáp pháp luật
Gửi và thông báo quyết định tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã phá sản
Hỏi đáp pháp luật
Đề nghị xem xét lại, kháng nghị quyết định tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã phá sản
Hỏi đáp pháp luật
Xem xét đơn đề nghị, kiến nghị về quyết định tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã phá sản theo thủ tục đặc biệt
Hỏi đáp pháp luật
Giải quyết đơn đề nghị, kháng nghị quyết định tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã phá sản
Hỏi đáp pháp luật
Xử lý tranh chấp tài sản trước khi có quyết định tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã phá sản
Hỏi đáp pháp luật
Tổ Thẩm phán giải quyết đơn đề nghị, kháng nghị quyết định tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã phá sản được thành lập thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Hợp tác xã phá sản
Thư Viện Pháp Luật
361 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Hợp tác xã phá sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào