Tư vấn tranh chấp đất ở

Đầu tiên, xin được gửi lời chúc sức khỏe tới các anh chị luật sư! Hiện tại tôi có vấn đề về đất đai xin được tư vấn như sau: - Nhà tôi và nhà liền kề là họ hàng được chia đất từ thời cha ông để lại, đã được chính quyền đo đạc ranh giới đất ở nhiều lần nhưng chưa cấp sổ đỏ (ở xã hiện tại vẫn còn nhiều hộ chưa có sổ đỏ). Ranh giới là tường nhà bên cạnh đã xây hết đất,còn nhà tôi chưa làm,nhưng mái nhà bên có chìa sang 10cm từ hồi cha ông có xác nhận là chìa sang đất nhà tôi, nay cha ông người nhà bên đã mất lâu rồi,người cháu dỡ nhà cũ xây nhà mới (không hề báo trước cho gia đình tôi việc dỡ nhà để xây nhà) và đòi xây sang cả 10cm phần mái cũ, tức là sẽ lấn sang nhà tôi 10cm, vậy tôi phải xử lý như thế nào ạ? - Phần đất trống (sân,cổng) giữa 2 nhà trước kia là hàng rào sau đó nhà bên xây tường lên,và nhà tôi có dựng mái trên tường đó(mái bê tông để che chắn bên sân dưới), sau này nhà bên nhận đó là tường trên đất nhà họ và muốn phá dỡ để lấy đất, tôi không có ý đòi lại đất này nhưng việc họ phá dỡ sẽ ảnh hưởng lớn tới phần mái bê tông đang có của nhà tôi và tôi chưa có thời gian để gia cố lại, vậy việc này có hợp lý theo phát luật? Kính mong được các anh chị tư vấn cho tôi hướng xử lý các vấn đề trên. Xin chân thành cảm ơn !

Theo như bạn trình bày thì hai nhà vốn là họ hàng với nhau và vì là họ hàng nên trước đây sống rất nương tựa vào nhau chứ không gây gỗ, mất đoàn kết. Rất tiếc là các bậc cha chú ngày trước nay đã không còn, vì thế con cháu sau này đã không kế thừa truyền thống tốt đẹp của họ hàng mà đang gây ra những sóng gió, hiềm khích có thể đi đến tranh chấp.

1/ Theo quy định của pháp luật dân sự thì người sử dụng đất được tôn trọng quyền sử dụng đất theo không gian thẳng đứng từ lòng đất trong phạm vi ranh gới của mình. Vì thế, nếu trước đây hàng rào nhà bên cạnh được xác định đã lấn sang nhà bạn 10cm thì nay nếu xây nhà lại phải thụt vào để đảm bảo mái nhà không chìa sang ranh giới đất của bạn nếu như bạn không hco phép chìa sang. Việc nhà bên cạnh xây tường lấn qua đất nhà bạn 10cm bằng với mí mái nhà người trước chia sang nhà bạn 10cm là vi phạm quy định về tôn trọng ranh giới và quyền sử dụng đất theo chiều thẳng đừng của bất động sản liền kề. Do vậy, nếu hai bên không tự giải quyết được thì đề nghị chính quyền địa phương hòa giải, nếu không thành thì khởi kiện để tòa án thụ lý và giải quyết theo quy định.

2/ Việc tháo dỡ hàng rào có nguy cơ gây ảnh hưởng đến kết cấu mái che nhà bạn là việc làm không được vì trực tiếp gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình bạn nên có thể làm đơn yêu cầu tư pháp phường can thiệp, giải quyết và nguyên tắc khi các bên chưa thỏa thuận được hướng giải quyết thì phải giữ nguyên trạng. Một trong hai bên có thể khởi kiện để tòa án xem xét giải quyết.

Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
233 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào