Gia đình làm đơn từ một đứa con hư hỏng có thể được hay không?

Gia đình tôi từng là một gia đình khá giả, mẹ tôi là Đại Tá Quân Y còn Bố tôi là nhân viên của Bộ Ngoại Giao. Nhưng tất cả dần đổ bể và nhà tôi ngày càng đi vào khó khăn bởi vì Anh tôi, có thể nói rằng anh tôi được nuông chiều từ bé và quen tiêu xài phá phách. Bây giờ 25 năm trôi qua anh tôi ngày càng phá tán gia đình , thuê xe hàng hiệu ăn chơi sống ảo làm cho gia đình và nhất là mẹ tôi lâm vào cảnh nợ nần và suy nhược tinh thần. Và cũng nhiều lân từ chối anh tôi lên cơn điên dại đập phá nhà và dọa nạt đòi tự tử và một số lần dọa bắt cóc tôi bán lấy tiên hoặc dọa dẫm tính mạng của chính cha mẹ mình.   Cha tôi cứng rắn nên đã lờ anh tôi không chu cấp và không sợ những câu dọa nạt nữa, nhưng mẹ tôi thì vân sa lầy. Anh tôi cho đến giờ vẫn lợi dụng mẹ tôi để moi tiền ăn chơi và sống ảo thường sử dụng những câu chuyện như vay tiền giang hồ, nợ của một chính quyền nào đấy để đe dọa mẹ tôi, bao nhiêu lời khuyên bảo của họ hàng và gia đình mẹ tôi không thể ngừng, bởi vì bà vì thương con nên sa lấy và một thằng anh độc ác lợi dụng tình yêu thương đó để chuộc lợi,   Anh tôi bắt đầu phá từ năm 16 tuổi, lừa bạn bè tiền và dối trá thậm chí hỗn láo với cha mẹ bây giờ anh tôi đã lấy vợ nhưng ngựa quen đường cũ lại tiếp tục đâu ra đấy, khi chị dâu mang nặng đẻ đau thì anh tôi đi cặp với những người con gái khác và hiện tại chối bỏ đứa con của mình bảo rằng nó không phải con của anh nên không có trách nhiệm nuôi.   Bây giờ tôi với một tư cách là một người con út, một người em và một người chú trẻ tôi xin hỏi luật sư rằng gia đình tôi có thể làm đơn từ anh tôi để cắt đứt quan hệ nhằm cho anh tôi tự chịu hậu quả của mình gây ra và cho mẹ tôi thoát khỏi cảnh nợ nần của hắn.  Tôi mong luật sư có thể tư vần được cho tôi về vần đề này.

Chào bạn,

Đọc thư bạn, luật sư rất đồng cảm với tâm trạng và bức xúc của bạn. Không ai muốn trong gia đình mình lại có những con ngừơi cá biệt như vậy, vì đó là ung nhọt của xã hội, là bi kịch của gia đình. Tuy nhiên, suy cho cùng thì hậu quả như ngày hôm nay là do gia đình bạn thiếu phương pháp giáo dục con cái ngay từ ban đầu. đặc biệt là mẹ của bạn chính là nguyên nhân gây nên tình cảnh ngày hôm nay. Bà quen nuông chiều, cung phụng con cái, không cứng rắn giáo dục con biết quý trọng giá trị đồng tiền và yêu lao động để đến hôm nay anh trai bạn khó mà giáo dục được nữa vì thói quen hưởng thụ, ăn chơi và vô trách nhiệm đã ăn sâu vào máu thịt...thật đúng Ông bà mình nói không sai : Giang san dễ đổi, bản tính khó dời....là vậy.

Xét về mặt pháp luật THÌ LUẬT PHÁP KHÔNG CÓ QUY ĐỊNH NÀO QUY ĐỊNH chO PHÉP CHA MẸ từ con hay ngược lại là con từ cha mẹ vì điều đó trái với thuần phong mỹ tục và đạo đức của người Việt Nam.  Cha mẹ là phải có trách nhiệm yêu thương, giáo dục và nuôi dạy con cái nên người và con cái phải có trách nhiệm yêu thương và kính trọng cha mẹ. Tuy nhiên, anh tra bạn đã lập gia đình, đã có vợ con tức là đã trưởng thành, đã có cuộc sống riêng, gia đình riêng nên xác định rằng hca mẹ bạn không còn trách nhiệm với anh trai bạn nữa. Mặc khác, anh trai bạn là người lành lặn, đủ tay chân, không bị hạ chế năng lực hành vi thì phải có trách nhiệm đi làm kiếm thu nhập lo cho gia đình, còn việc cha mẹ bạn có chu cấp thêm hay không là chuyện tự nguyện chứ không còn là trách nhiệm.

Vì thế, luật sư cho rằng gai đình bạn cần họp thành viên gia đình để trao đổi, bàn bạc vấnnđề cho rõ ràng, xác định đâu là trách nhiệm và đâu là sự tự nguyện, gia đình bạn cần phải hết sức kiên quyết cho gia đình người anh sống tự lập để không còn liên lụy đến gia đình nữa, dĩ nhiên là buổi ban đầu cũng cần phải hà hơi, tiếp sức khi cần để hỗ trợ thêm một thời gian. Vấn đề cần giải quyết trong ôn hòa, thấu tình đạt lý mà vẫn giữ được hòa khí và mối thâm tình trong thành viên gia đình. Nếu biết mềm mỏng nhưng kiên quyết thì luật sư nghĩ rằng rồi thì anh trai bạn cũng ngộ ra vấn đề và phải tự đứng trên chính đôi chân của mình.

Thân mến

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào