Viên chức nên chỉ được hưởng chế độ thôi việc theo luật viên chức

Tôi vào làm việc tại một đơn vị sự nghiệp (của nhà nước) và được ký hợp đồng lao động từ năm 2001 đến năm 2009, lúc này hệ số lương của tôi là 3.00.     Cuối năm 2009, tại đơn vị tôi làm việc tổ chức thi tuyển viên chức và tôi đã nộp đơn tham dự thi, đến đầu năm 2010 (cụ thể là ngày 11/02/2010) tôi có quyết định tuyển dụng và bổ nhiệm vào ngạch viên chức và được hưởng hệ số lương là 3.00 và ký lại hợp đồng làm việc. Bây giờ tôi xin nghỉ việc vì lý do cá nhân và được đơn vị chủ quản ra quyết định thôi việc (trong quyết định ghi rõ là tôi được hưởng chế độ thôi việc theo quy định hiện hành của nhà nước). Theo quy định hiện này thì hiện nay tôi là viên chức nên chỉ được hưởng chế độ thôi việc theo luật viên chức kể từ ngày có quyết định tuyển dụng vào ngạch viên chức có đúng không ạ. Nếu được hưởng thì hưởng như thế nào? Ngoài ra, thời gian tôi làm việc từ năm 2001 đến năm 2009 theo chế độ lao động hợp đồng, tôi có được hưởng chế độ trợ cấp thôi việc cứ một năm làm việc thì tôi có được hưởng 1/2 tháng lương hay không?  

Theo Điều 45, Luật viên chức 2010 quy định:

"1. Khi chấm dứt hợp đồng làm việc, viên chức được hưởng trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm hoặc chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về lao động và pháp luật về bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

2. Viên chức không được hưởng trợ cấp thôi việc nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Bị buộc thôi việc;

b) Đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc mà vi phạm quy định tại các khoản 4, 5 và 6 Điều 29 của Luật này;

c) Chấm dứt hợp đồng làm việc theo quy định tại khoản 5 Điều 28 của Luật này"

Điều 14, Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định về  Trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm như sau:

"1. Người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật Lao động cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các Khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 Điều 36 và người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 38 của Bộ luật Lao động. 
...
3. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc. Trong đó: 

a) Thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động bao gồm: thời gian người lao động đã làm việc cho người sử dụng lao động; thời gian thử việc, học nghề, tập nghề để làm việc cho người sử dụng lao động; thời gian được người sử dụng lao động cử đi học; thời gian nghỉ hưởng chế độ theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội; thời gian nghỉ hằng tuần theo Điều 110, nghỉ việc hưởng nguyên lương theo các Điều 111, Điều 112, Điều 115 và Khoản 1 Điều 116 của Bộ luật Lao động; thời gian nghỉ để hoạt động công đoàn theo quy định của pháp luật về công đoàn; thời gian phải ngừng việc, nghỉ việc không do lỗi của người lao động; thời gian nghỉ vì bị tạm đình chỉ công việc và thời gian bị tạm giữ, tạm giam nhưng được trở lại làm việc do được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kết luận không phạm tội; 

b) Thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm: Thời gian người sử dụng lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian người sử dụng lao động đã chi trả cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động một khoản tiền tương đương với mức đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật; 

c) Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm của người lao động được tính theo năm (đủ 12 tháng), trường hợp có tháng lẻ thì từ đủ 01 tháng đến dưới 06 tháng được tính bằng 1/2 năm; từ đủ 06 tháng trở lên được tính bằng 01 năm làm việc".

Theo đó, từ năm 2001 đến năm 2009  vẫn được tính là thời gian hưởng trợ cấp thôi việc.

Chế độ thôi việc của viên chức
Hỏi đáp mới nhất về Chế độ thôi việc của viên chức
Hỏi đáp Pháp luật
Viên chức thôi việc ngay theo dạng tinh giản biên chế được hưởng chế độ gì?
Hỏi đáp pháp luật
Viên chức xin thôi việc được hưởng chế độ gì?
Hỏi đáp pháp luật
Viên chức xin thôi việc trong thời gian tập sự
Hỏi đáp pháp luật
Thủ tục thanh toán chế độ thôi việc cho cán bộ viên chức
Hỏi đáp pháp luật
Công nhân và viên chức quốc phòng thôi việc được hưởng chế độ gì?
Hỏi đáp pháp luật
Trường hợp thôi việc của công nhân, viên chức quốc phòng
Hỏi đáp pháp luật
Thủ tục và chế độ nghỉ việc của viên chức
Hỏi đáp pháp luật
Viên chức nên chỉ được hưởng chế độ thôi việc theo luật viên chức
Hỏi đáp pháp luật
Viên chức chưa được giải quyết thôi việc trong các trường hợp nào?
Hỏi đáp pháp luật
Các trường hợp viên chức được giải quyết thôi việc
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Chế độ thôi việc của viên chức
Thư Viện Pháp Luật
345 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chế độ thôi việc của viên chức

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chế độ thôi việc của viên chức

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào