Quyền lợi của người lao động khi bị công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng vì lý do hết việc

Xin luật sư tư vấn giúp tôi với nôi dung như sau: 1- Tôi làm việc cho công ty được 1 năm thì công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng với tôi với lý do công ty không có việc (hợp đồng không nói rõ thời gian làm việc đến khi nào) nhưng công ty không thông báo trước và cũng không có công văn quyết định thôi việc như vậy quyền lợi của tôi và trách nhiệm của công ty đối với tôi khi đơn phương chấm dứt hợp đồng như vậy là như thế nào? Các khoản phụ cấp thôi việc nếu có thì được tính thế nào? Trường hợp của tôi như vậy thì theo luật lao động tôi được hưởng quyền lợi và chế độ gì? Xin luật sư tư vấn giúp và cung cấp cho tôi các điều luật nói trên để tôi có cơ sở tranh luận và yêu cầu công ty phải làm đúng nghĩa vụ và trả lại quyền lợi cho tôi. 2- Về BHXH, BHYT và thuế TNCN thì được tính như thế nào? Doanh nghiệp phải chịu bao nhiêu và cá nhân tôi phải chịu bao nhiêu % khi tham gia các khoảng BH nói trên. Trong một năm làm việc mà công ty không đóng BHXH và BHYT cho tôi, nay đơn phương chấm dứt hợp đồng như vậy thì tôi có quyền yêu cầu công ty thanh toán tiền BHXH và BHYT mà lẽ ra công ty phải đóng cho tôi hay không? Và nếu được thì được tính như thế nào? Tôi không hiểu biết nhiều về luật lao động xin luật sư tư vấn giúp tôi để tôi có cở sở yêu cầu công ty thực hiện nghĩa vụ theo đúng qui định của pháp luật. Xin chân thành cám ơn luật sư

Do nội dung bạn nêu còn khá chung chung, nên tôi không thể tư vấn cụ thể cho bạn được, tuy nhiên liên quan đến vấn đề này tôi có một số ý kiến trao đổi thêm với bạn như sau:

1. Theo quy định tại Điều 38 BLLĐ 2012, thì người sử dụng lao động được phép đơn phương chấm dứt Hợp đồng lao động đối với người lao động trong một số trường hợp cụ thể. Khi đơn phương chấm dứt Hợp đồng lao động với người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm phải báo trước cho người lao động ít nhất là 30 ngày đối với Hợp đồng lao động xác định thời hạn, 45 ngày đối với Hợp đồng lao động không xác định thời hạn, và phải theo một trình tự thủ tục nhất định.

Trong trường hợp phía công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với bạn trái với quy định tại Điều 38 nêu trên, thì phía công ty có trách nhiệm nhận bạn trở lại làm việc và thanh toán các khoản phải trả theo quy định đối với thời gian bạn không được làm việc. Nếu bạn không muốn tiếp tục làm việc tại công ty nhữa, thì ngoài khoản tiền vừa nêu trên, công ty còn phải trả trợ cấp thôi việc cho bạn ( đối với trường hợp bạn không tham gia Bảo hiểm thất nghiệm). Ngoài ra hai bên còn thỏa thuận khoản tiền bồi thường ít nhất bằng hai tháng lương theo Hợp đồng lao động để các bên chấm dứt hợp đồng này. Nếu vi phạm quy định về thời gian báo trước thì phải bồi thường cho bạn một khoản tiền tương ứng với tiền lương người lao động trong những ngày không báo trước.

2. Về chế độ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, hiện nay pháp luật BH quy định về tỷ lệ đóng như sau:

BHXH: Người lao động đóng 7%, người sử dụng lao động 17%

BHYT: Người lao động đóng 1.5%, người sử dụng lao động đóng 3%

Trường hợp bạn đủ điều kiện để được công ty đăng ký tham gia BHXH cho bạn, mà phía công ty không thực hiện đăng ký, như vậy công ty đã vi phạm quy định của pháp luật về việc đăng ký tham gia BHXH. Khi chấm dứt hợp đồng lao động bạn có quyền yêu cầu phía công ty phải thanh toán tiền BHXH mà lẽ ra phía công ty phải đóng cho bạn khi bạn làm việc tại công ty.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào