Giới hạn trách nhiệm của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics là gì?

Công ty A của tôi có ký hợp đồng với công ty X kinh doanh dịch vụ logistics trong đó nội dung công việc bao gồm công ty X nhận , vận chuyển và lưu kho hàng hóa của công ty chúng tôi bao gồm thịt gia cầm và thịt bò. Đến ngày 1-8-2006 thì việc kho bãi của công ty X bị cháy dẫn đến toàn bộ hàng hóa của công ty tôi bị hỏng. Như vậy trách nhiệm bồi thường của công ty X tối đa là bao nhiêu?

Giới hạn trách nhiệm của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics là gì?

Theo quy định tại điều 233 Luật Thương mại 2005 thì dịch vụ logistics là hoạt động thương mại, theo đó thương nhân tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hoá theo thoả thuận với khách hàng để hưởng thù lao.

Theo quy định tại điều 238 Luật thương mại 2005 thì giới hạn trách nhiệm của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistic như sau:

Giới hạn trách nhiệm
1. Trừ trường hợp có thoả thuận khác, toàn bộ trách nhiệm của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không vượt quá giới hạn trách nhiệm đối với tổn thất toàn bộ hàng hoá.
2. Chính phủ quy định chi tiết giới hạn trách nhiệm đối với thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics phù hợp với các quy định của pháp luật và tập quán quốc tế.
3. Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không được hưởng quyền giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại, nếu người có quyền và lợi ích liên quan chứng minh được sự mất mát, hư hỏng hoặc giao trả hàng chậm là do thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics cố ý hành động hoặc không hành động để gây ra mất mát, hư hỏng, chậm trễ hoặc đã hành động hoặc không hành động một cách mạo hiểm và biết rằng sự mất mát, hư hỏng, chậm trễ đó chắc chắn xảy ra.

Trong trường hợp này nếu công ty của bạn và công ty X không có thỏa thuận khác về giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại thì giới hạn trách nhiệm không vượt quá giá trị tổn thất của toàn bộ hàng hóa.

Tuy nhiên nếu có thể chứng minh công ty X cố ý hành động hoặc không hành động hoặc đã hành động hoặc không hành động một cách mạo hiểm và biết rằng sự mất mát, hư hỏng, chậm trễ đó chắc chắn xảy ra và đã dẫn đến vụ cháy làm hư hỏng toàn bộ hàng hóa của công ty bạn thì trách nhiệm bồi thường căn cứ theo Điều 302 Luật Thương mại 2005 bao gồm:

- Giá trị tổn thất thực tế

- Trực tiếp mà bên bị vi phạm phải chịu do bên vi phạm gây ra và khoản lợi trực tiếp mà bên bị vi phạm đáng lẽ được hưởng nếu không có hành vi vi phạm.

Giới hạn trách nhiệm của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics là gì?

Giới hạn trách nhiệm của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics là gì? (Hình từ Internet)

Trân trọng!

Dịch vụ logistics
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Dịch vụ logistics
Hỏi đáp Pháp luật
Thương nhân kinh doanh dịch vụ vận chuyển logistic phải đáp ứng được điều kiện gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Vận chuyển Logistic là gì? Giá và phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường biển được xác định thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổn thất hàng hóa do lỗi khách hàng thì thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có phải chịu trách nhiệm không?
Hỏi đáp pháp luật
Giới hạn trách nhiệm của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Dịch vụ logistics
Thư Viện Pháp Luật
8,133 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào