Có được bán đồ sửa chữa nếu không nhận được thanh toán

Khoảng 2 tháng trước tôi có đem một chiếc tủ lạnh nhà mình đi sửa tại cửa hàng sửa chữa đồ điện gia dụng, do mất nhiều tiền sửa chữa nên tôi không thể thanh toán ngay được vì vậy đã để lại chiếc tủ lạnh lại để bảo đảm. Ngày hôm qua tôi có qua cửa hàng để lấy lại đồ của mình đã sửa thì được chủ cửa hàng nói rằng đã bán cho người khác với giá rẻ để lấy tiền thanh toán chi phí sửa chữa. Xin hỏi hành vi của chủ cửa hàng như vậy có đúng pháp luật không?

Trước hết cần phải khẳng định rằng cửa hàng có quyền cầm giữ chiếc tủ lạnh của bạn do bạn đã không thực hiện được nghĩa vụ thanh toán chi phí sửa chữa. Cầm giữ tài sản được quy định ở điều 416 Bộ luật dân sự năm 2005 như sau:
Cầm giữ tài sản là việc bên có quyền (sau đây gọi là bên cầm giữ) đang chiếm giữ hợp pháp tài sản là đối tượng của hợp đồng song vụ được cầm giữ tài sản khi bên có nghĩa vụ không thực hiện nghĩa vụ hoặc thực hiện nghĩa vụ không đúng theo thỏa thuận. 
Bên cầm giữ có quyền và nghĩa vụ sau đây:
a) Cầm giữ toàn bộ hoặc một phần tài sản trong trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này;
b) Thu hoa lợi từ tài sản cầm giữ và được dùng để bù trừ nghĩa vụ;
c) Bảo quản, giữ gìn tài sản cầm giữ;
d) Yêu cầu bên có tài sản bị cầm giữ thanh toán các chi phí cần thiết cho việc bảo quản, giữ gìn tài sản đó.
Quyền cầm giữ chấm dứt trong các trường hợp sau đây:
a) Theo thỏa thuận của các bên;
b) Bên cầm giữ vi phạm nghĩa vụ bảo quản, giữ gìn tài sản cầm giữ;
c) Bên có tài sản bị cầm giữ hoàn thành nghĩa vụ.

Dựa trên quy định về quyền của bên cầm giữ tài sản có thể thấy người thợ sửa chữa có quyền thu được lợi ích vật chất là hoa lợi từ tài sản để bù trừ nghĩa vụ nhưng không cho người thợ sửa chữa được phép xử lý tài sản cho dù thời hạn cầm giữ là bao lâu đi chăng nữa. Ngoài ra nếu như tài sản  cầm giữ là những tài sản không sinh ra hoa lợi như đồ dùng sinh hoạt, ô tô, xe máy… thì bên có quyền không thể thu được lợi ích để có thể bù trừ nghĩa vụ. Như vậy hành vi bán chiếc tủ lạnh của chủ cửa hàng là vi phạm pháp luật và bạn có thể yêu cầu chủ cửa hàng bồi thường giá trị thực của chiếc tủ lạnh hoặc thỏa thuận với bên thứ ba mua chiếc tủ lạnh việc trả lại tài sản.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
137 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào