Có thể đăng ký BHTN tại địa phương sinh sống hay không?

Tôi làm việc cho một công ty nước ngoài ở Bình Dương và đã tham gia bảo hiểm đầy đủ. Tôi vừa xin nghỉ việc tại Bình Dương về nhà giúp việc gia đình. Cho tôi hỏi bảo hiểm thất nghiệp có thể đăng ký tại địa phương tôi sinh sống được không (huyện Long Thành, Đồng Nai)? Nếu được tôi cần những giấy tờ thủ tục gì?

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 2, Thông tư số 04/2013/TT-BLĐTBXH sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 32/2010/TT-BLĐTBXH ngày 25-10-2010 của Bộ LĐ-TBXH hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12-12-2008, người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) khi có đủ các điều kiện sau:

a) Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo đúng quy định của pháp luật.

b) Đã đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Sở LĐ-TBXH tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khi mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.
c) Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm theo quy định tại Điểm b Khoản này, ngày thứ nhất trong 15 ngày nêu trên là ngày ngay sau ngày người lao động đăng ký thất nghiệp, tính theo ngày làm việc.

Vì không có thông tin về việc bạn đã đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương khi chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật hay chưa, nên nếu thỏa mãn ba điều kiện nêu trên thì bạn mới được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Sau khi bạn đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Sở LĐ-TBXH tỉnh Bình Dương (trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động), nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp nộp tại Trung tâm Giới thiệu việc làm, trong thời hạn 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp và nhận được Quyết định của Giám đốc Sở LĐ-TBXH về việc thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp, bạn phải làm đơn đề nghị chuyển hưởng trợ cấp thất nghiệp và gửi Trung tâm Giới thiệu việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Sở LĐ-TBXH tỉnh Bình Dương có trách nhiệm giới thiệu chuyển hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đề nghị của bạn kèm theo bản sao quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, quyết định hỗ trợ học nghề (nếu có); bản chụp các bản thông báo về việc tìm kiếm việc làm, quyết định tạm dừng và tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có) và thông báo bằng văn bản với Bảo hiểm xã hội tỉnh về việc chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động đó.

Trong thời hạn 10 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày nhận giấy giới thiệu chuyển hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn phải nộp giấy giới thiệu chuyển hưởng và các giấy tờ nêu trên đến Trung tâm Giới thiệu việc làm nơi chuyển đến để Trung tâm Giới thiệu việc làm đề nghị Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai tiếp tục thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp (kèm theo bản sao quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp) và thực hiện các chế độ đối với người lao động theo quy định.
 

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
209 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào