Công ty yêu cầu không được đơn phương chấm dứt hợp đồng trong 03 năm có được không?
1. Hợp đồng lao động (HÐLÐ) là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động. Theo Khoản 1, Ðiều 22, Bộ Luật Lao động 2012, HÐLÐ phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:
b) HÐLÐ xác định thời hạn;
HÐLÐ xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.
Như vậy, mặc dù thông báo tuyển dụng và thư đề nghị của công ty đề nghị ký HÐLÐ 1 năm với bạn, nhưng công ty cũng có quyền đề nghị bạn ký hợp đồng lao động có thời hạn 36 tháng. Ðiều này hoàn toàn phù hợp với nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, thiện chí, hợp tác và trung thực được nêu trong Bộ Luật Lao động. Tương tự, bạn hoàn toàn có quyền từ chối ký HÐLÐ có thời hạn 36 tháng. HÐLÐ sẽ không thể được giao kết nếu hai bên không tiến tới một sự thống nhất về hợp đồng.
2. Quyền đơn phương chấm dứt HÐLÐ của hai bên đã được ghi rõ trong Bộ luật Lao động (Ðiều 37 quy định về quyền đơn phương chấm dứt HÐLÐ của người lao động và Ðiều 38 quy định về quyền đơn phương chấm dứt HÐLÐ của người sử dụng lao động). Bất kỳ sự thỏa thuận nào về đơn phương chấm dứt HÐLÐ của một trong hai bên đều không được trái với các quy định của Ðiều 37 và Ðiều 38, Bộ luật Lao động. Tuy nhiên, Bộ luật Lao động cho phép các bên thỏa thuận về việc chấm dứt HÐLÐ.
Trong trường hợp đơn phương chấm dứt HÐLÐ trái pháp luật thì bạn sẽ phải chịu trách nhiệm như sau:
- Không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo HÐLÐ.
- Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.
- Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động theo quy định tại Ðiều 62 của Bộ luật Lao động.
3. Như đã nói ở trên, HÐLÐ là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc… Lương là một trong những nội dung chính của hợp đồng lao động, nên việc công ty muốn giảm lương thì phải đạt được sự đồng ý của bạn, trừ trường hợp bị xử lý kỷ luật lao động. Bạn có quyền đề nghị bổ sung điều khoản mức lương và phụ cấp không thay đổi hoặc tăng lương hàng năm vào hợp đồng lao động nhưng phải được phía công ty đồng ý thì đề nghị này mới được ghi trong hợp đồng lao động và có giá trị pháp lý.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Hướng dẫn viết đơn xin thuê đất mới nhất hiện nay?
- Quyền sở hữu công nghiệp gồm các quyền nào?
- Từ 01/01/2025, bằng lái xe bị trừ hết điểm có phải thi lại không?
- Công chức tham gia đào tạo, bồi dưỡng thì thời gian này có tính để đánh giá xếp loại không?
- Từ 1/1/2025, tốc độ tối thiểu khi chạy xe trên đường cao tốc là 60 km/h?