Nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được tính là thời gian hưởng BHXH

Em đọc thấy trong công văn 3945/LĐTBXH-LDTL ngày 30-9-2015 có nêu một vấn đề mà em chưa rõ, muốn nhờ luật sư tư vấn giúp. “Thời gian nghỉ thai sản là thời gian mà người lao động cũng như người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp”. Vậy nếu giai đoạn nghỉ thai sản không có đóng bảo hiểm thất nghiệp, đến khi nghỉ rời khỏi công ty để chốt sổ BHXH và làm thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp thì giai đoạn đó em có được tính bảo hiểm thất nghiệp không? Nếu được tính là thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì bên công ty phải trả hay bên BHXH phải trả cho người lao động?

Công văn này thể hiện tinh thần của Luật BHXH năm 2014 và Luật Việc làm năm 2013. Theo đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 3, Điều 85, Luật BHXH năm 2014, người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Như vậy, trong khoảng thời gian người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản, thì cả hai bên, công ty và người lao động không phải tham gia BHXH. Tuy nhiên, thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được tính là thời gian hưởng BHXH.

Đối với bảo hiểm thất nghiệp, căn cứ theo quy định tại Khoản 2, Điều 11, Nghị định số 28/2015/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 12-3-2015 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp, trường hợp người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp BHXH thì người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian này. Như vậy, trong khoảng thời gian người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản, thì cả hai bên, công ty và người lao động không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp và thời gian này không được tính để hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Bạn lưu ý là công ty và người lao động có nghĩa vụ tham gia bảo hiểm thất nghiệp, còn việc thanh toán chế độ bảo hiểm thất nghiệp sẽ do cơ quan BHXH thực hiện, không phải là nghĩa vụ của công ty.

Thời gian hưởng bảo hiểm xã hội
Hỏi đáp mới nhất về Thời gian hưởng bảo hiểm xã hội
Hỏi đáp pháp luật
Tính hưởng bảo hiểm xã hội khi gián đoạn thời gian công tác
Hỏi đáp pháp luật
Thời gian đi học có được hưởng bảo hiểm xã hội?
Hỏi đáp pháp luật
Thời gian đóng để được hưởng bảo hiểm xã hội
Hỏi đáp pháp luật
Quy định về cộng nối thời gian tham gia quân đội tính hưởng bảo hiểm xã hội
Hỏi đáp pháp luật
Thời gian giữ chức phường đội phó có được tính để hưởng Bảo hiểm xã hội không?
Hỏi đáp pháp luật
Tính thời gian công tác trước ngày 1/1/1995 để hưởng bảo hiểm xã hội
Hỏi đáp pháp luật
Bị tai nạn lao động trong thời gian thử việc có được hưởng bảo hiểm xã hội?
Hỏi đáp pháp luật
Đóng BHXH chỉ 1 năm có được hưởng BHXH không?
Hỏi đáp pháp luật
Tính thời gian tham gia quân đội để hưởng BHXH
Hỏi đáp pháp luật
Được cộng dồn thời gian trong quân ngũ để tính hưởng BHXH
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Thời gian hưởng bảo hiểm xã hội
Thư Viện Pháp Luật
293 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Thời gian hưởng bảo hiểm xã hội

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Thời gian hưởng bảo hiểm xã hội

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào