Giải đáp về trợ cấp thôi việc cho người lao động

Tôi có hợp đồng lao động (HĐLĐ) với một ngân hàng thương mại cổ phần trong đó ngoài việc ghi nhận mức lương chính, trên hợp đồng còn có ghi "Hưởng lương kinh doanh, các khoản phụ cấp khác" như: công tác phí, phụ cấp trách nhiệm... các khoản này tương đối lớn trong tổng thu nhập của tôi. Vừa qua ngân hàng chấm dứt HĐLĐ với tôi theo nguyện vọng của tôi thì ngân hàng tính trợ cấp thôi việc chỉ căn cứ trên lương chính mà không tính các khoản khác kể cả lương kinh doanh hàng tháng tôi được nhận. Như vậy ngân hàng căn cứ vào mức lương chính để tính có đúng không?

Theo  Điều 48 Bộ luật Lao  động 2013 quy  định: “Khi hợp  đồng lao  động chấm dứt theo quy  định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10  Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao  động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao  động  đã làm việc thường xuyên từ  đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc  được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

Thời gian làm việc  để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao  động  đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao  động trừ  đi thời gian người lao  động  đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy  định của Luật Bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc  đã  được người sử dụng lao  động chi trả trợ cấp thôi việc.

Tiền lương  để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp  đồng lao  động của 6 tháng liền kề trước khi người lao  động thôi việc”.

Như vậy, trong HĐLĐ giữa ngân hàng và bạn không ghi rõ các khoản phụ cấp nên căn cứ theo  điều 48 Bộ luật Lao  động bạn chỉ  được hưởng mức trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp  đồng lao  động là  đúng pháp luật.

Do  đó, các khoản lương kinh doanh, phụ cấp nêu trên không ghi nhận cụ thể trên hợp  đồng là bao nhiêu nhưng được ghi trên các tờ trình, quyết  định khi có phát sinh thì những khoản này cũng không  được tính là mức lương  để tính trợ cấp thôi việc.

Trợ cấp thôi việc
Hỏi đáp mới nhất về Trợ cấp thôi việc
Hỏi đáp Pháp luật
Người lao động bị kết án phạt tù thì có được hưởng trợ cấp thôi việc không?
Hỏi đáp pháp luật
Thời gian thử việc thì có được tính hưởng trợ cấp thôi việc không?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường hợp nào người lao động không được hưởng trợ cấp thôi việc?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời gian làm việc được tính trợ cấp thôi việc của công chức nếu có tháng lẻ thì được tính như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Người lao động xin nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thôi việc không?
Hỏi đáp Pháp luật
Khi nào được hưởng trợ cấp thôi việc? Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc được xác định như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Chưa đủ điều kiện hưởng lương hưu có được hưởng trợ cấp thôi việc không?
Hỏi đáp Pháp luật
Người lao động được hưởng trợ cấp thôi việc khi tạm hoãn hợp đồng lao động không?
Hỏi đáp pháp luật
Có được hưởng trợ cấp do dịch nếu chấm dứt HDLĐ ngày 30 tháng 3 không?
Hỏi đáp pháp luật
Tạm đình chỉ việc thi hành quyết định hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc, quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Trợ cấp thôi việc
Thư Viện Pháp Luật
206 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Trợ cấp thôi việc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào