Nhà đang đăng bộ sang tên thì bị tranh chấp

Kính gởi các Luật sư, Nhờ LS tư vấn giúp tình huống nhà của gia đình tôi. Để các LS hiểu rõ vấn đề, tôi xin phép trình bày chi tiết sự việc như sau: Vào tháng 8 năm 2013, tôi có thỏa thuận mua nhà của bà Ngọc tại Quận 12, Hợp đồng mua bán được thực hiện tại một phòng công chứng tại tpHCM. Tổng số tiền 760tr. Tôi đã thanh toán 740tr ngay khi công chứng còn lại 20tr sẽ thanh toán sau khi đăng bộ sang tên từ bên bán qua bên mua. Ngay sau khi giao dịch mua bán xong tôi tiến hành thủ tục đăng bộ sang tên tại UBND Q12 và UBND Q12 hẹn vào cuối tháng 9 năm 2013 sẽ trả kết quả. Trong lúc tôi đang chờ kết quả đăng bộ từ Q12 thì vào ngày 25 tháng 9 năm 2013 thì có 2 người ở tóa án quận Q12 xuong nhà và nói nhà tôi đang bị tranh chấp... Lý do tranh chấp: là ông Ba(chồng) có cho bà Ngọc(vợ bé) một số tiền gần 1 tỷ đồng nay ông ta yêu cầu bà Ngọc trả lại tiền và yêu cầu Q12 ngăn chặn khẩn cấp việc mua bán thuê chấp căn nhà trên... Trong trường hợp nêu trên, tôi có một số vấn đề nhờ các LS tư vấn hướng giải quyết: Về pháp luật căn nhà đó có thuộc quyền sở hửu của tôi hay chưa? Căn nhà của tôi có tiếp tục được đăng bộ sang tên vợ chồng tôi không? Việc tranh chấp giữa bà Ngọc và ông Ba có lên quan gì đến tôi không? Nếu có thì trước pháp luật tôi có bất lợi gì hay không? Nếu ra pháp luật thì căn nhà của tôi có bị phát mãi hay không? Nếu có thì tôi có thể lấy lại được số tiền mà tôi đã đưa cho ba Ngoc hay không? Lưu ý: Căn nhà này chì có mình bà Ngọc đứng tên trên sổ Hồng và có giấy chứng nhận độc than. Rất cám sự tư vấn của các LS.  Trân trọng. Duy

Thứ nhất, về quyền sở hữu của căn nhà: bạn chưa được cấp GCNQSDĐ, nên chưa phải là chủ sở hữu của căn nhà

Thứ hai, về việc có tiếp tục được chuyển QSDĐ hay không: vấn đề này còn tùy thuộc vào căn nhà đó có thuộc đối tượng được CNQSDĐ hay không.

Theo PL đất đai, Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất được thực hiện với các điều kiện sau:

- Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

- Đất không có tranh chấp;

- Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

- Trong thời hạn sử dụng đất.

Như vậy, trường hợp của bạn, phải xem xét căn nhà có bị tranh chấp hay không. Luật Đất đai quy định: Tranh chấp đất đai là tranh chấp về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất giữa hai hoặc nhiều bên trong quan hệ đất đai. Như vậy cần phải làm rõ: tranh chấp phát sinh của ông Ba và bà Ngọc có được coi là tranh chấp quyền sử dụng đất hay không.

Về mặt chủ thể và đối tượng tranh chấp:  Việc ông Ba cho  bà Ngọc 1 tỷ là độc lập với việc bà Ngọc sở hữu căn nhà này. Đối tượng tranh chấp ở đây là việc đòi lại tiền, không phải là quyền sử dụng đất. Việc ông Ba yêu cầu TA ngăn chặn việc mua bán nhà là vô lý.

Hơn nữa, nếu bà Ngọc sử dụng tiền ông Ba cho để mua nhà, cũng không thể lấy mục đích sử dụng tiền (mua đất) để làm căn cứ xác định đây là tranh chấp đất đai. Việc sử dụng nguồn tiền này không làm ảnh hưởng đến tư cách chủ sử dụng đất của chủ đất, không làm ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ của người đó. Khi được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì chủ đất đương nhiên có quyền thực hiện việc chuyển dịch thửa đất đó vì đó là quyền hợp pháp của họ.

Như vậy, nếu chỉ có tranh chấp như bạn nói ở trên, bạn hoàn toàn có căn cứ để tiếp tục được Cấp GCNQSDĐ. Nếu có tranh chấp khác liên quan đến QSDĐ mà bạn nhận chuyển nhượng, thì việc cấp GCNQSDĐ cho bạn có thể bị tạm ngừng.

Về việc tranh chấp của ông Ba và bà Ngọc. TA có thể triệu tập bạn đến với tư cách Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Bạn có thể yên tâm vì HĐ chuyển nhượng QSDĐ bạn hoàn toàn hợp pháp. Đây chỉ là  là thủ tục để bảo vệ quyền lợi của bạn. 

Về  căn nhà bạn mua của bà Ngọc: Căn nhà của bạn không bị phát mại, vì căn nhà đó thuộc quyền sở hữu của bà Ngọc, bà Ngọc có quyền bán nhà. Như đã phân tích ở trên, việc ông Ba đòi lại tiền không liên quan đến việc bà Ngọc bán nhà.

Nếu không muốn tiếp tục mua nhà, bạn có thể thỏa thuận với bà Ngọc về việc hủy hợp đồng chuyển nhượng đã công chứng. Khi hợp đồng bị hủy bỏ thì hợp đồng không có hiệu lực từ thời điểm giao kết và các bên phải hoàn trả cho nhau tài sản đã nhận. Như vậy, nếu thỏa thuận hủy hợp đồng thì bà Ngọc sẽ phải trả lại cho bạn toàn bộ số tiền đã nhận của bạn. Việc hủy hợp đồng được thực hiện tại tổ chức công chứng đã chứng nhận hợp đồng chuyển nhượng đó theo trình tự, thủ tục quy định của luật công chứng.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
250 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào