Không xử phạt công trình vi phạm có bị xử lý?

Trong trường hợp nhà xây dựng trái phép đã bị lập biên bản mà cơ quan chức năng không xử phạt thì người có thẩm quyền có bị xử lý?

 Theo Thông tư 02/2014 của Bộ Xây dựng quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 121/CP xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng..., vấn đề ông hỏi được quy định như sau: Trường hợp hành vi vi phạm hành chính đã hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định số 121/CP (trong trường hợp này là 2 năm) thì xử lý như sau:


- Trong thời hạn 5 ngày kể từ khi lập biên bản (đối với công trình không phải lập phương án phá dỡ), 12 ngày (đối với công trình phải lập phương án phá dỡ) kể từ ngày lập biên bản mà chủ đầu tư không hoàn thành việc phá dỡ công trình vi phạm thì chủ tịch UBND cấp xã ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ;


- Đối với công trình xây dựng thuộc thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng của UBND cấp huyện hoặc Sở Xây dựng, thì trong thời hạn 2 ngày kể từ ngày lập biên bản, UBND cấp xã phải chuyển hồ sơ lên chủ tịch UBND cấp huyện. Trong thời hạn 3 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ, chủ tịch UBND cấp huyện có trách nhiệm ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình xây dựng vi phạm, chuyển cho chủ tịch UBND cấp xã tổ chức thực hiện.


- Trong thời hạn 7 ngày kể từ khi hết thời hạn trên mà chủ tịch UBND cấp xã không ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ thì chủ tịch UBND cấp huyện có trách nhiệm ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ. Chủ tịch UBND cấp xã phải bị xử lý vì không ban hành quyết định kịp thời theo quy định.


- Trong thời hạn 7 ngày kể từ khi hết thời hạn quy định trên mà chủ tịch UBND cấp huyện không ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ thì Chánh Thanh tra Sở Xây dựng ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ. Chủ tịch UBND cấp huyện phải bị xử lý vì không ban hành quyết định kịp thời theo quy định.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
161 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào