Lắp đặt hệ thống Sprinkler tự động

Công ty em có 3 nhà xưởng như sau: Xưởng 1: 1 trệt diện tích 864m2, sản xuất nút áo từ phôi nhựa dạng chất rắn với công suất kg/ngày, có khoảng 90 nhân viên. Xưởng đã được thẩm duyệt và nghiệm thu PCCC năm 2001. Văn phòng: 1 triệt 1 lầu tổng diện tích sàn 768m2, có khoảng 20 nhân viên. Đã được thẩm duyệt và nghiệm thu năm 2005. Xưởng 2: 1 triệt diện tích 800m2 dùng để lưu trữ hóa chất và làm các công việc có sử dụng hóa chất, có khoảng 20 nhân viên. Đã được thẩm duyệt và nghiệm thu năm 2008 Câu hỏi 1: Năm 2014, trong biên bản kiểm tra về PCCC có kiến nghị lắp đặt hệ thống Sprinkler tự động, như vậy công ty em có bắt buộc phải lắp đặt hệ thống này không? Nếu không lắp đặt thì có sai luật hay không? Nếu sai thì xử phạt vi phạm như thế nào? Câu hỏi 2: Khi xét hạng nguy hiểm cháy nổ thấp, trung bình hay cao để bố trí bình chữa cháy thì xét riêng cho từng xưởng hay xét chung cho toàn bộ nhà máy

1. Đối với câu hỏi thứ nhất được trả lời như sau: Do độc giả chưa cung cấp đầy đủ thông tin về tổng mặt bằng, khoảng cách giữa các hạng mục công trình trong công ty, nên Cảnh sát PC&CC tỉnh Đồng Nai chưa thể xác định được quy mô, tính chất nguy hiểm cháy, nổ, hạng sản xuất của các hạng mục công trình. Đồng thời các nhà xưởng này đã được thẩm duyệt và nghiệm thu về PCCC từ trước năm 2009 nhưng độc giả không cung cấp nội dung yêu cầu kèm theo của cơ quan Cảnh sát PC&CC trong hồ sơ thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC đối với công ty của độc giả do cơ quan Cảnh sát PC&CC tỉnh Bình Dương cấp. Do vậy, Cảnh sát PC&CC tỉnh Đồng Nai chưa thể trả lời cụ thể các hạng mục nhà xưởng của công ty độc giả có phải lắp đặt hệ thống chữa cháy tự động Sprinkler hay không.

Tuy nhiên, qua sơ bộ Cảnh sát PC&CC tỉnh Đồng Nai có thể trả lời ý kiến thắc mắc của độc giả như sau: 

Đối với các công trình được xây dựng từ trước năm 2009, việc trang bị, lắp đặt hệ thống, phương tiện PCCC được quy định tại TCVN 3890:1984; Các công trình được xây dựng sau năm 2009 đến nay, việc trang bị, lắp đặt hệ thống, phương tiện PCCC được quy định tại TCVN 3890:2009 (thay thế cho TCVN 3890:1984), trong 02 tiêu chuẩn này quy định cụ thể các nhà, công trình với quy mô, tính chất nguy hiểm cháy, nổ như thế nào phải được trang bị, lắp đặt hệ thống chữa cháy tự động.

Việc cơ quan Cảnh sát PC&CC tỉnh Bình Dương có kiến nghị lắp đặt hệ thống chữa cháy tự động cho các nhà xưởng là nhằm đảm bảo hơn nữa công tác phòng cháy và chữa cháy tại cơ sở và cũng là để bảo vệ chính tài sản của công ty khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Trường hợp công ty của độc giả đã được cơ quan Cảnh sát PCCC kiến nghị nhiều lần bằng văn bản về việc phải lắp đặt hệ thống Sprinkler cho các hạng mục kho, xưởng và đã được các bên thống nhất đồng ý trong nội dung biên bản kiểm tra an toàn PCCC định kỳ. Đối với trường hợp này nếu công ty không thực hiện hoặc không có văn bản giải trình đến cơ quan Cảnh sát PC&CC Bình Dương thì có thể bị lập biên bản vi phạm hành chính tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm.

2. Đối với câu hỏi thứ hai được trả lời như sau:

Việc trang bị, bố trí bình chữa cháy xách tay được quy định tại Điều 5.1 - TCVN 3890:2009 “ Phương tiện phòng cháy và chữa cháy cho nhà và công trình – trang bị, bố trí, kiểm tra, bảo dưỡng”. Số lượng bình chữa cháy được trang bị, bố trí cho từng khu vực được tính toán dựa trên tính mức nguy hiểm cháy nổ của khu vực đó và khoảng cách di chuyển xa nhất đến vị trí bình chữa cháy cháy xách tay. Do đó khi tính toán số lượng bình chữa cháy xách tay để trang bị trong công ty thì độc giả cần xét riêng tính chất nguy hiểm cháy, nổ cho từng khu vực xưởng, khu vực văn phòng … để trang bị, bố trí các phương tiện chữa cháy tại chỗ đảm bảo theo quy định (Mức nguy hiểm cháy của nhà và công trình được quy định tại TCVN 7435-1 (ISO 11602-1) và Phụ lục D TCVN 7435-2 (ISO 11602-2)

Để hiểu và thực hiện tốt hơn nữa công tác PCCC tại công ty, đề nghị độc giả liên hệ trực tiếp với cơ quan hướng dẫn về phòng cháy của Cảnh sát PC&CC tỉnh Bình Dương để được giải thích, hướng dẫn trực tiếp việc trang bị, lắp đặt hệ thống, phương tiện PCCC đảm bảo quy định.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
191 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào