Đất khai hoang không tranh chấp có được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng

Gia đình tôi có khai hoang, kênh phá một mảnh đất có chiều dài 115m và chiều rộng 15m từ năm 1990. Mảnh đất này không có tranh chấp với ai và nó là con mương của Nhà máy Giấy Lửa Việt cho nguồn nước thải của nhà máy chảy qua. Qua nhiều năm, con mương bị đất đồi lở xuống lấp vào và Nhà máy Giấy Lửa Việt đã không khai thác sử dụng từ lâu, cỏ mọc um tùm nên gia đình tôi đã khai hoang, kênh phá sử dụng từ năm 1990 cho đến nay. Tôi xin hỏi gia đình tôi muốn làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho mảnh đất do gia đình tôi tự khai hoang, kênh phá trên có được không? Và phí sử dụng cho mỗi năm là bao nhiêu? Thuộc loại quyền sử dụng đất gì? Thời hạn sử dụng đất là bao lâu? 

Theo nội dung ông nêu thì diện tích đất ông tự sử dụng từ những năm 1990 (quá trình sử dụng từ đó đến nay không tranh chấp với ai) có nguồn gốc là mương thoát nước thải của Nhà máy Giấy Lửa Việt đã không khai thác sử dụng từ lâu. Theo quy định tại Điều 22, Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai thì gia đình ông được xem xét cấp giấy chứng nhận và phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật nếu hiện nay vị trí sử dụng đất của gia đình ông sử dụng không còn thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình công cộng; không thuộc chỉ giới xây dựng đường giao thông; không có mục đích sử dụng cho trụ sở cơ quan, công trình sự nghiệp và công trình công cộng khác.

 

Do ông nêu không rõ ông đã sử dụng diện tích đất nói trên vào mục đích gì, vì vậy trường hợp nếu ông sử dụng vào mục đích nông nghiệp và được xem xét cấp giấy chứng nhận thì phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định tại Khoản 5, Điều 20, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ, thời hạn sử dụng đất trong trường hợp này là 50 năm; trường hợp nếu đất ông sử dụng có nhà ở và được xem xét cấp giấy chứng nhận thì phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định tại Khoản 3, Điều 6, Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về thu tiền sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất đối với loại đất này là ổn định lâu dài.

 

Vì vậy, đề nghị ông đến UBND cấp xã hoặc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện để được hướng dẫn chi tiết.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
209 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào