Nhận lại tiền Bảo hiểm mà công ty không đóng cho công ty bảo hiểm Tp Hồ Chí Minh
Trường hợp giảm lao động người lao động và đơn vị sử dụng lao động cần nộp thẻ bảo hiểm y tế trả cơ quan bảo hiểm xã hội theo nguyên tắc tại Mục 4 công văn số 1139/BHXH-QLT ngày 29/04/2016 của bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh quy định đơn vị phải có trách nhiệm thu hồi thẻ bảo hiểm y tế từ lúc người lao động ngưng tham gia và chịu trách nhiệm thanh toán chi phí khám chữa bệnh phát sinh nếu có của người lao động từ ngày đầu tháng giảm. Căn cứ Điểm 1.7 Khoản 1 Điều 38 Quyết định 959/QĐ-BHXH ngày 09/09/2015 của bảo hiểm xã hội Việt Nam, ban hành quy định về quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế quy định người lao động không làm việc hoặc không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng Bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Như vậy, trường hợp của bạn trong tháng 06/2016, nghỉ việc ngày 13/06, nếu công ty áp dụng chế độ làm việc 26 ngày/tháng thì số ngày không làm việc tại công ty của bạn là 15 ngày. Do đó, bạn không thuộc đối tượng đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Công ty phải trả lương số ngày làm việc tháng 06 của bạn mà không trừ các khoản bảo hiểm và chịu trách nhiệm thanh toán chi phí khám chữa bệnh phát sinh nếu có của người lao động từ ngày đầu tháng giảm.
Thư Viện Pháp Luật
- Luật sư thực hiện trợ giúp pháp lý tiết lộ thông tin về vụ việc mà mình trợ giúp bị xử phạt hành chính bao nhiêu tiền?
- Những công việc nào người lao động chưa đủ 13 tuổi có thể làm? Thủ tục đề nghị sử dụng người chưa đủ 13 tuổi làm việc được thực hiện như thế nào?
- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có được quyền thu hồi giấy phép phổ biến phim phóng sự không?
- Điều kiện để cá nhân được phép hành nghề khám chữa bệnh tại Việt Nam từ 01/01/2024?
- Mẫu đơn đề nghị trả lại giấy phép tài nguyên nước theo quy định mới nhất 2023?