Quyền liên quan đến quyền tác giả là gì?

Quyền liên quan đến quyền tác giả là gì?

Quyền liên quan đến quyền tác giả theo quy định Pháp luật sở hữu trí tuệ quy định là quyền của tổ chức, cá nhân đối với cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng, tín hiệu vệ tinh mang chương trình được mã hóa.

Quyền liên quan đến quyền tác giả là gì?

Quyền liên quan đến quyền tác giả (gọi tắt là quyền liên quan) bao gồm các quyền của các chủ thể:

- Người biểu diễn đối với cuộc biểu diễn;

- Nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình đối với bản ghi âm, ghi hình;

- Tổ chức phát sóng đối với chương trình phát sóng, tín hiệu vệ tinh mang chương trình được mã hóa theo quy định Pháp luật sở hữu trí tuệ.

Như vậy, nhà nước không những bảo hộ quyền tác giả của tác giả, chủ sở hữu tác phẩm mà còn bảo hộ quyền liên quan đến quyền tác giả, mà trong đó các chủ thể của quyền liên quan nắm vai trò quan trọng trong việc truyền tải tác phẩm tới công chúng.

Chủ thể của quyền liên quan, bao gồm:
- Người biểu diễn là  người sử dụng tác phẩm của người khác một cách sáng tạo trong sự thể hiện các tác phẩm văn học nghệ thuật, bao gồm diền viên, ca sĩ, nhạc công, vũ công và những người khác trình bày tác phẩm văn học, nghệ thuật. Trong đó, nếu người biểu diễn tự mình đầu tư tài chính và cơ sở vật chất kĩ thuật để thực hiện cuộc biểu diễn thì họ là người biểu diễn đồng thời là chủ sờ hữu quyền liên quan đối với cuộc biểu diễn đó. Nếu do người khác đầu tư tài chính, cơ sớ vật chất kĩ thuật để thực hiện cuộc biếu diễn đó thì chủ sở hữu quyền liên quan là tổ chức, cá nhân đầu tư.

- Nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình. Nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình  là tổ chức, cá nhân định hình lần đầu âm thanh, hình ảnh cuộc biểu diễn hoặc các âm thanh, hình ảnh khác. Trong đó, nếu bản ghi âm, ghi hình được tổ chức, cá nhân sản xuất bằng chính thời gian, tài chính, cơ sở vật chất - kĩ thuật của mình thì họ là chủ sở hữu đối với bản ghi âm, ghi hình đó.
- Tổ chức phát sóng bao gồm tổ chức khởi xướng và thực hiện việc phát sóng, tổ chức tái phát sóng, tổ chức tiếp sóng. Trong đó, tổ chức phát sóng được coi là chủ thể quyền liên quan là các tổ chức khởi xướng và thực hiện việc phát sóng bao gổm các tổ chức phát thanh, tổ chức truyền hình, phát tín hiệu vệ tinh.

Đặc điểm của quyền liên quan đến quyền tác giả

Thứ nhất, hoạt động của các chủ thể quyền liên quan chính là việc sử dụng lại tác phẩm đã có.

Thứ hai, Đối tượng được bảo hộ khi có tính nguyên gốc.

Tính nguyên gốc được hiểu theo nhiều khía cạnh: có thể được hểu là kết quả của lao động sáng tạo và mang dấu ấn cá nhân (ví dụ như sự trình bày bài hát được sáng tác bởi nhạc sĩ do ca sĩ thể hiện v..v) hoặc có thể được hiểu từ việc xác định theo các đối tượng của quyền liên quan được tạo ra lần đầu tiên. Tính nguyên gốc giúp chúng ta có thể xác định được ai là chú thể của quyền liên quan và theo đó xác định được các hành vi xâm phạm quyền liên quan. Tất cả các bản ghi âm, ghi hình cuộc biểu diễn; chương trình phát sóng nếu không mang tính nguyên gốc đểu bị coi là sự sao chép và không dược thừa nhận các quyền liên quan đến đối tượng đó.

Thứ ba, quyền liên quan chỉ được bảo hộ trong thời hạn nhất định kể cả các quyền nhân thân gắn với chủ thể của quyền liên quan đến quyền tác giả.

Căn cứ pháp lý: Khoản 3, Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi bổ sung 2009.

 

Quyền liên quan đến quyền tác giả
Hỏi đáp mới nhất về Quyền liên quan đến quyền tác giả
Hỏi đáp pháp luật
Quyền liên quan đến quyền tác giả theo quy định hiện hành
Hỏi đáp pháp luật
Quyền liên quan đến quyền tác giả là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Quyền liên quan đến quyền tác giả
Thư Viện Pháp Luật
180 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Quyền liên quan đến quyền tác giả
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào