Chế độ BHXH và BHTN một lần

tôi làm việc trong doanh nghiệp nhà nước từ 11/2003 cho đến nay(trong khoảng thời gian tôi làm việc đều đóng đầy đủ BHXH-BHYT),nay vì điều kiện sức khỏe và hoàn cảnh gia đình nên tôi muốn xin nghỉ làm việc...Vậy cho tôi xin hỏi là khi tôi xin nghỉ việc thì chế độ mà tôi được hưởng từ bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp là như thế nào...? Tôi có thể được lĩnh BHXH và BHTN một lần được hay không.? Thời gian từ lúc tôinghỉ việc cho đến lúc tôi được nhận BHXH là bao lâu...? Mong quý cơ quan thông tin cho tôi được rõ , xin cám ơn...!

1. Chế độ bảo hiểm thất nghiệp:

- Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp: Người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm số 38/2013/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 16/11/2012. Cụ thể tại Khoản 2 Điều 49 Luật Việc làm số 38/2013/QH13 quy định như sau: “Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại Điểm a và điểm b Khoản 1 Điều 43 Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong vòng 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật này”.

- Thời gian nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP: Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

- Mức hưởng hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng được quy định tại Điều 50 Luật việc làm: bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng.

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

- Về việc giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp: được quy định tại Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP, trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động theo quy định, Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm liên hệ với cơ quan có liên quan (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và cơ quan BHXH) để hoàn chỉnh các thủ tục, hồ sơ giải quyết chế độ BHTN và trả kết quả cho người lao động (sổ BHXH và quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp). Sau đó, người lao động mang kết quả đến cơ quan BHXH để làm thủ tục nhận tiền trợ cấp thất nghiệp, tổ chức BHXH thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp (Khoản 3 Điều 46 Luật Việc làm số 38/2013/QH13) (Đề nghị Bạn tham khảo để biết thêm chi tiết về quy trình, thủ tục giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp).

Như vậy, Do Bạn không nêu thời gian chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc và mức lương bình quân, nên cơ quan BHXH không thể trả lời cụ thể mức hưởng trợ cấp thất nghiệp cho Bạn được. Tuy nhiên Bạn có thể dựa vào những quy định nêu trên để tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp cho bản thân mình. Và thời gian đóng BHTN chưa nhận trợ cấp sẽ được bảo lưu, cộng dồn với thời gian đóng trợ cấp thất nghiệp sau này (nếu có), dùng làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi có đủ điều kiện theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm.

2. Chế độ BHXH một lần:

Tại Khoản 1, Điều 60 Luật BHXH và Khoản 1, Điều 1 Nghị quyết số 93/2015/QH13 ngày 22/6/2015 của Quốc hội quy định điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Trường hợp Bạn chấm dứt hợp đồng lao động từ ngày 01/06/2016, tổng thời gian tham gia BHXH của Bạn là 12 năm 07 tháng (từ tháng 11/2003 đến tháng 05/2016), sau 01 năm nghỉ việc (tức là từ ngày 01/6/2017 trở đi) Bạn không tiếp tục đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần thì Bạn có thể làm thủ tục hưởng trợ cấp BHXH một lần theo quy định.

Đối với các trường hợp còn lại theo quy định (đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH, ra nước ngoài định cư, bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, AIDS, v.v…) thì không bị giới hạn bởi điều kiện nghỉ việc sau 01 năm mới được đề nghị hưởng BHXH 01 lần mà có thể đề nghị hưởng khi có đủ điều kiện và hồ sơ theo quy định.

Thời gian cơ quan BHXH giải quyết và tổ chức chi trả là 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định (Khoản 3 Điều 110 Luật BHXH năm 2014).

 Trường hợp đủ điều kiện hưởng BHXH 01 lần thì Bạn làm đề nghị hưởng BHXH 01 lần theo quy định. Thời gian đóng BHXH đã hưởng chế độ BHXH 01 lần không dùng để tính hưởng chế độ BHXH nếu Bạn tham gia BHXH vào lần tiếp theo.

Bảo hiểm xã hội
Hỏi đáp mới nhất về Bảo hiểm xã hội
Hỏi đáp Pháp luật
Mức lương đóng BHXH bắt buộc cao nhất từ 01/7/2025 khi tăng lương cơ sở 2,34 triệu là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội có được từ chối hưởng chế độ bảo hiểm xã hội không?
Hỏi đáp Pháp luật
Bảo hiểm hưu trí bổ sung là gì? Quy định về bảo hiểm hưu trí bổ sung từ ngày 01/07/2025 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ quan bảo hiểm xã hội từ chối chi trả chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Người lao động có được hoàn trả tiền đóng trùng bảo hiểm xã hội?
Hỏi đáp Pháp luật
Mức tham chiếu trong BHXH với mức lương cơ sở giống hay khác nhau?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu PL6-HĐTH-HD hợp đồng thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ của bảo hiểm xã hội Việt Nam?
Hỏi đáp Pháp luật
Quỹ bảo hiểm xã hội hình thành từ các nguồn nào? Quỹ bảo hiểm xã hội được sử dụng như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tăng mức hỗ trợ tiền đóng BHXH tự nguyện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại TP Hà Nội từ ngày 01/01/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ 01/01/2026, sổ bảo hiểm xã hội được cấp bằng bản điện tử có giá trị như bản giấy không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Bảo hiểm xã hội
Thư Viện Pháp Luật
241 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Bảo hiểm xã hội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào