Chế độ BHXH và BHTN một lần
1. Chế độ bảo hiểm thất nghiệp:
- Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp: Người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm số 38/2013/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 16/11/2012. Cụ thể tại Khoản 2 Điều 49 Luật Việc làm số 38/2013/QH13 quy định như sau: “Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại Điểm a và điểm b Khoản 1 Điều 43 Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong vòng 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật này”.
- Thời gian nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP: Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
- Mức hưởng hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng được quy định tại Điều 50 Luật việc làm: bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng.
Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
- Về việc giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp: được quy định tại Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP, trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động theo quy định, Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm liên hệ với cơ quan có liên quan (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và cơ quan BHXH) để hoàn chỉnh các thủ tục, hồ sơ giải quyết chế độ BHTN và trả kết quả cho người lao động (sổ BHXH và quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp). Sau đó, người lao động mang kết quả đến cơ quan BHXH để làm thủ tục nhận tiền trợ cấp thất nghiệp, tổ chức BHXH thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp (Khoản 3 Điều 46 Luật Việc làm số 38/2013/QH13) (Đề nghị Bạn tham khảo để biết thêm chi tiết về quy trình, thủ tục giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp).
Như vậy, Do Bạn không nêu thời gian chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc và mức lương bình quân, nên cơ quan BHXH không thể trả lời cụ thể mức hưởng trợ cấp thất nghiệp cho Bạn được. Tuy nhiên Bạn có thể dựa vào những quy định nêu trên để tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp cho bản thân mình. Và thời gian đóng BHTN chưa nhận trợ cấp sẽ được bảo lưu, cộng dồn với thời gian đóng trợ cấp thất nghiệp sau này (nếu có), dùng làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi có đủ điều kiện theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm.
2. Chế độ BHXH một lần:
Tại Khoản 1, Điều 60 Luật BHXH và Khoản 1, Điều 1 Nghị quyết số 93/2015/QH13 ngày 22/6/2015 của Quốc hội quy định điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Trường hợp Bạn chấm dứt hợp đồng lao động từ ngày 01/06/2016, tổng thời gian tham gia BHXH của Bạn là 12 năm 07 tháng (từ tháng 11/2003 đến tháng 05/2016), sau 01 năm nghỉ việc (tức là từ ngày 01/6/2017 trở đi) Bạn không tiếp tục đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần thì Bạn có thể làm thủ tục hưởng trợ cấp BHXH một lần theo quy định.
Đối với các trường hợp còn lại theo quy định (đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH, ra nước ngoài định cư, bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, AIDS, v.v…) thì không bị giới hạn bởi điều kiện nghỉ việc sau 01 năm mới được đề nghị hưởng BHXH 01 lần mà có thể đề nghị hưởng khi có đủ điều kiện và hồ sơ theo quy định.
Thời gian cơ quan BHXH giải quyết và tổ chức chi trả là 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định (Khoản 3 Điều 110 Luật BHXH năm 2014).
Trường hợp đủ điều kiện hưởng BHXH 01 lần thì Bạn làm đề nghị hưởng BHXH 01 lần theo quy định. Thời gian đóng BHXH đã hưởng chế độ BHXH 01 lần không dùng để tính hưởng chế độ BHXH nếu Bạn tham gia BHXH vào lần tiếp theo.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Không ký hợp đồng thi công công trình xây dựng với chủ đầu tư thì có phải kê khai thuế GTGT vãng lai không?
- Trường hợp giá dịch vụ thoát nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thấp hơn mức giá đã được tính đúng thì xử lý thế nào?
- Từ 1/1/2025, trường hợp nào được phép vượt xe bên phải mà không phạm luật?
- Căn cứ xác định giá gói thầu là gì? Giá gói thầu cập nhật trong thời gian nào?
- Từ 01/01/2025, hồ sơ cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá gồm những giấy tờ gì?