Hồ sơ sẽ được xem xét trong bao lâu

Tôi đã nghỉ làm 2 năm và muốn hưởng BHXH một lần. Theo như quy định, hồ sơ phải có giấy Quyết định nghỉ việc, Quyết định thôi việc hoặc Giấy kết thúc hợp đồng hoặc hết hạn hợp đồng. Ngày kết thúc hợp đồng của tôi là ngày 17/8/2013, ngày làm việc cuối cùng của tôi là ngày 16/6/2013, vì 2 ngày này không cách nhau xa, vì vậy tôi muốn hỏi là tôi phải có những giấy tờ nêu trên hay rơi vào trường hợp hết hạn hợp đồng. Tôi muốn hỏi thêm hồ sơ sẽ được xem xét trong bao lâu.

Theo quy định tại Điều 20 Quyết định số 01/QĐ-BHXH ngày 03/01/2014 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định về hồ sơ giải quyết hưởng BHXH một lần gồm:

           1. Sổ bảo hiểm xã hội.

           2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần (mẫu số 14-HSB) đối với trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 55 và Điều 73 Luật Bảo hiểm xã hội.

           3. Quyết định nghỉ việc (bản chính hoặc bản sao) hoặc quyết định thôi việc (bản chính hoặc bản sao) hoặc văn bản chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng lao động hết hạn (bản chính hoặc bản sao) đối với trường hợp quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội.

           4. Quyết định phục viên, xuất ngũ, thôi việc (bản chính hoặc bản sao) đối với trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội.

           5. Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng Giám định y khoa đối với trường hợp quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội.

           6. Bản dịch tiếng Việt được công chứng (bản chính hoặc bản sao) của bản thị thực nhập cảnh được lưu trú dài hạn hoặc thẻ thường trú hoặc giấy xác nhận lưu trú dài hạn do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp đối với người ra nước ngoài để định cư.

           Trường hợp của Bạn, nếu đã nghỉ việc 2 năm mà chưa đủ tuổi hưởng lương hưu và chưa đủ 20 năm đóng BHXH, nếu không tiếp tục đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần chỉ cần nộp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội:

           - Sổ BHXH;

           -  Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần (mẫu số 14-HSB).

           Về thời hạn giải quyết: Tối đa 10 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận được đủ hồ sơ theo quy định.

           Đề nghị bạn liên hệ cơ quan BHXH nơi cư trú để được hướng dẫn lập hồ sơ hưởng chế độ BHXH./.

 

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
174 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào