Nghĩa vụ lập và giao hóa đơn bán hàng cho khách hàng
- Điểm a, khoản 1 Điều 9 của Nghị định số 89/2002/NĐ-CP ngày 07/11/2002 của Chính phủ quy định về việc in, phát hành, sử dụng, quản lý hóa đơn (sau ngày 31/12/2010 sẽ được thay thế bằng Nghị định số 51/2010/NĐ-CP), thì đối với tổ chức, cá nhân bán hàng hoá, dịch vụ: “Khi bán, trao đổi hàng hoá, dịch vụ phải lập, giao hoá đơn cho khách hàng theo quy định của Nghị định này.
Trường hợp bán lẻ hàng hoá, cung ứng dịch vụ có giá trị dưới mức quy định (dưới 100.000 đồng) mà người mua không yêu cầu thì không bắt buộc phải lập hoá đơn”.
- Điểm a, khoản 2 Điều 9 Nghị định số 89/2002/NĐ-CP quy định: “Tổ chức, cá nhân mua hàng hoá, dịch vụ có quyền và nghĩa vụ yêu cầu tổ chức, cá nhân bán hàng hoá, dịch vụ lập và giao liên 2 hoá đơn để lưu giữ và sử dụng theo quy định”.
- Khoản 2 Điều 14 Nghị định số 89/2002/NĐ-CP quy định: “Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi không lập hoá đơn khi bán hàng hoá, dịch vụ, trừ các trường hợp bán hàng hoá, dịch vụ theo quy định không phải lập hoá đơn”.
Như vậy, trường hợp này Công ty máy tính phải có trách nhiệm phải lập và giao hóa đơn cho khách hàng. Nếu công ty từ chối, chị có thể gửi đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Không ký hợp đồng thi công công trình xây dựng với chủ đầu tư thì có phải kê khai thuế GTGT vãng lai không?
- Trường hợp giá dịch vụ thoát nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thấp hơn mức giá đã được tính đúng thì xử lý thế nào?
- Từ 1/1/2025, trường hợp nào được phép vượt xe bên phải mà không phạm luật?
- Căn cứ xác định giá gói thầu là gì? Giá gói thầu cập nhật trong thời gian nào?
- Từ 01/01/2025, hồ sơ cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá gồm những giấy tờ gì?