Mất thẻ mua xăng dầu Flexicard trả trước có bị mất tiền?

Tôi bị mất thẻ mua xăng dầu Flexicard trả trước do Petrolimex và PGBank hợp tác phát hành. Ngay sau khi phát hiện ra, tôi đã làm thủ tục báo mất thẻ. PGBank xác nhận thời điểm đó trong thẻ vẫn còn nguyên số tiền chưa sử dụng (khoảng 800.000 đồng), nhưng thông báo: “Tính năng trả trước được coi như là một ví tiền điện tử nên Chủ thẻ phải có trách nhiệm trong việc bảo quản cất giữ thẻ. Việc thất lạc mất mát thẻ coi như mất số tiền hiện có trong thẻ là mất toàn bộ số tiền hiện có trong thẻ”, đồng thời, yêu cầu tôi phải nộp 40.000 đồng phí phát hành lại thẻ. Quy định như vậy của PGBank có đúng không, có căn cứ nào để đòi được quyền lợi của mình?

Thực chất quan hệ giữa bạn và Petrolimex khi sử dụng dịch vụ thẻ Flexicard trả trước là một hợp đồng mua bán tài sản (lượng xăng dầu có giá trị tương ứng với số tiền có trong thẻ, sau đây gọi tắt là xăng dầu).

Theo quy định của Bộ luật dân sự (BLDS): “Hợp đồng mua bán tài sản là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên bán có nghĩa vụ giao tài sản cho bên mua và nhận tiền, còn bên mua có nghĩa vụ nhận tài sản và trả tiền cho bên bán” (Điều 428 BLDS).

Lưu ý, BLDS và Luật Thương mại có quy định rõ:

- Thời điểm chuyển quyền sở hữu: Quyền sở hữu đối với tài sản mua bán được chuyển cho bên mua kể từ thời điểm tài sản được chuyển giao, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác;

- Thời điểm chịu rủi ro: Bên bán chịu rủi ro đối với tài sản mua bán cho đến khi tài sản được giao cho bên mua, còn bên mua chịu rủi ro đối với tài sản mua bán kể từ khi nhận tài sản, nếu không có thoả thuận khác.

Trong trường hợp này, bên mua (bạn) đã thực hiện nghĩa vụ trả tiền (trả trước), nhưng chưa nhận tài sản (xăng dầu). Đồng thời, bên bán (Petrolimex) đã nhận tiền, nhưng chưa giao tài sản (xăng dầu). Căn cứ các quy định trên, quyền sở hữu đối với tài sản (xăng dầu) vẫn thuộc về Petrolimex (bên bán) và bạn (bên mua) chưa phải chịu rủi ro đối với tài sản mua bán, do chưa nhận tài sản. Việc quy định chủ thẻ “bị thất lạc, mất mát thẻ” - “coi như mất số tiền hiện có trong thẻ” là không chính xác, bởi số tiền đó đã được bạn giao cho Petrolimex (trả trước).

Tuy nhiên, đối với thẻ bị mất (không phải số tiền trong thẻ), bạn phải chịu rủi ro từ thời điểm Petrolimex giao thẻ cho bạn. PGBank yêu cầu bạn nộp phí phát hành lại thẻ (nếu còn nhu cầu sử dụng) là đúng.

2. Mua bán xăng dầu bằng thẻ Flexicard là một dạng giao dịch điện tử (GDĐT). Theo đó, việc giao dịch này phải tuân thủ những nguyên tắc chung tiến hành GDĐT quy định tại Điều 5 Luật GDĐT, như:

- Bảo đảm sự bình đẳng và an toàn trong giao dịch điện tử;

- Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân, lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng.

Quy định của Petrolimex “mất thẻ” “coi như mất tiền” có thể coi là việc hạn chế quyền của người tiêu dùng, loại trừ trách nhiệm của thương nhân đối với người tiêu dùng, do đó có thể bị tuyên bố vô hiệu. Như vậy, bạn cũng có thể yêu cầu bên bán thực hiện nghĩa vụ giao tài sản (xăng dầu) hoặc hoàn trả số tiền tương ứng nếu không giao tài sản. Trường hợp bên bán không chấp nhận, bạn có thể yêu cầu cơ quan có thẩm quyền bảo vệ quyền lợi cho bạn.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
292 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào