Trường hợp nào được xác nhận có trình độ trung cấp lý luận chính trị?

Bà Trần Thị Thuý Hằng (Gia Lai) hỏi: Tôi đã tốt nghiệp thạc sĩ hành chính tại Học viện Chính trị-Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh thì có được xác nhận có trình độ tương đương trung cấp lý luận chính trị không? Giấy xác nhận này có giá trị sử dụng như bằng trung cấp trính trị và được dùng trong việc bổ nhiệm cán bộ không?

Ngày 16/9/2009, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã có Quy định số 256-QĐ/TW về việc xác định trình độ lý luận chính trị đối với cán bộ, đảng viên đã học lý luận chính trị ở các cơ sở đào tạo ngoài hệ thống trường chính trị của Đảng hoặc đại học chính trị chuyên ngành và sau đại học tại Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh, thay thế cho Quyết định số 12-QĐ/TC-TTVH ngày 9/1/2004 của Ban Tổ chức Trung ương và Ban Tư tưởng - Văn hoá Trung ương về việc xác định trình độ lý luận chính trị.

Theo Quy định số 256-QĐ/TW, Ban tổ chức của cấp uỷ cấp huyện và tương đương; Ban tổ chức của cấp uỷ cấp tỉnh và tương đương; cơ quan tổ chức cán bộ của các ban, cơ quan đảng, đoàn thể, bộ, ngành và tương đương ở Trung ương có trách nhiệm lập danh sách cán bộ, đảng viên có yêu cầu đề nghị xác định trình độ lý luận chính trị và chuyển đến cơ sở đào tạo theo phân cấp đối tượng và địa bàn đào tạo.

Trên cơ sở danh sách đề nghị của Ban tổ chức cấp uỷ các cấp, cơ quan tổ chức cán bộ của các ban, cơ quan đảng, đoàn thể, bộ, ngành và tương đương ở Trung ương, các cơ sở đào tạo (trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện, trường chính trị cấp tỉnh, Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh) chịu trách nhiệm thẩm định, cấp giấy xác nhận. Nếu nội dung, chương trình đã học tương đương với chương trình nào thì căn cứ vào đó để cấp giấy xác nhận trình độ lý luận chính trị.

Giá trị của Giấy xác định được quy định tại Điều 5 Quy định 256-QĐ/TW. Theo đó, giấy xác nhận trình độ lý luận chính trị đối với cán bộ, đảng viên đã học lý luận chính trị ở các trường ngoài hệ thống trường chính trị của Đảng được ghi trong hồ sơ lý lịch của cán bộ, đảng viên và được công nhận là tương đương với tiêu chuẩn về lý luận chính trị và được xét dự thi nâng ngạch công chức.

Giấy xác nhận trình độ lý luận chính trị đối với cán bộ, đảng viên đã học đại học chính trị chuyên ngành và sau đại học tại Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh được ghi trong hồ sơ lý lịch của cán bộ, đảng viên và được công nhận là tương đương với tiêu chuẩn về lý luận chính trị khi xét dự thi nâng ngạch công chức, quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Như vậy, việc xác nhận bà Hằng có được tương đương sơ cấp, trung cấp lý luận chính trị hay cao cấp lý luận chính trị là phụ thuộc vào chương trình học của bà Hằng tương đương trình độ nào thì cơ sở đào tạo sẽ xét công nhận hay không công nhận. Sau khi được xác nhận thì giấy xác nhận đó có giá trị để xét dự thi nâng ngạch công chức, quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Trình độ trung cấp
Hỏi đáp mới nhất về Trình độ trung cấp
Hỏi đáp Pháp luật
05 tiêu chí về chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo dạy trình độ trung cấp từ 25/6/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Khối lượng kiến thức tối thiểu của người học đạt được sau tốt nghiệp trình độ trung cấp, cao đẳng là gì?
Hỏi đáp pháp luật
Tiêu chuẩn của tiêu chí Cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo và thư viện trong chương trình đào tạo trung cấp, cao đẳng
Hỏi đáp pháp luật
Thời gian ôn tập và thi tốt nghiệp đối với chương trình đào tạo quân sự cơ sở trung cấp chuyên nghiệp
Hỏi đáp pháp luật
Khối lượng kiến thức chương trình đào tạo trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở
Hỏi đáp pháp luật
Mục tiêu cụ thể chương trình đào tạo trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở
Hỏi đáp pháp luật
Mục tiêu chung chương trình đào tạo trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở
Hỏi đáp pháp luật
Chương trình đào tạo trung cấp chuyên nghiệp
Hỏi đáp pháp luật
Tổ chức thực hiện chương trình đào tạo trung cấp chuyên nghiệp
Hỏi đáp pháp luật
Điều kiện mở ngành trình độ trung cấp chuyên nghiệp
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Trình độ trung cấp
Thư Viện Pháp Luật
399 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Trình độ trung cấp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào