Chấm dứt quan hệ tình cảm có phải hoàn trả tiền của bạn trai cho?

Khoảng 3 năm trước, bạn trai tôi đã chuyển vào tài khoản cá nhân của tôi gần 100 triệu đồng để giúp tôi trang trải cuộc sống. Qua một thời gian tìm hiểu, do tính cách không hợp nhau, nên chúng tôi hay xảy ra mâu thuẫn, bạn trai tôi đòi lại số tiền trên và dọa sẽ kiện tôi ra tòa. Xin luật sư cho biết, việc nhận tiền của tôi có phạm tội “Lạm dụng sự tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản?” Số tiền đó tôi có nên trả lại cho bạn trai tôi? 

Theo quy định tại Điều 140, Bộ luật Hình sự, “Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” là hành vi vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó; hoặc sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản cho chủ sở hữu.

Trường hợp người yêu của bạn tặng bạn số tiền trên một cách tự nguyện, không yêu cầu điều kiện gì kèm theo và bạn đồng ý nhận số tiền đó, thì như vậy, giữa bạn và người yêu của bạn đã giao kết và hoàn thành việc thực hiện hợp đồng tặng cho tài sản theo quy định tại Điều 465, Bộ luật Dân sự 2005. Nếu bạn không thực hiện những hành vi phạm tội quy định tại Điều 140, BLHS nêu trên thì giao dịch giữa bạn và người yêu không có dấu hiệu cấu thành “Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. 

Về nghĩa vụ trả lại số tiền: Nếu phía người tặng, cho tiền không yêu cầu bạn phải bù đắp hoặc không có điều kiện nào khác đi kèm, thì bạn không có nghĩa vụ trả lại khoản tiền đã nhận. Hôn nhân được thực hiện trên nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, không bên nào lừa dối, ép buộc bên nào. Nếu việc tặng, cho tiền kèm theo điều kiện trái pháp luật, trái đạo đức xã hội như: Buộc bên nhận tặng cho phải kết hôn với người tặng, cho thì thỏa thuận với điều kiện này bị vô hiệu do trái quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình, trái đạo đức xã hội. Trong trường hợp này, bạn phải hoàn trả lại số tiền đã nhận. Mặt khác, nếu điều kiện kèm theo việc tặng, cho tiền là không trái pháp luật và đạo đức xã hội, tuy nhiên bạn không thực hiện đúng những điều kiện như đã thỏa thuận, thì bạn cũng phải hoàn trả lại số tiền trên.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
782 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào