Không đủ tuổi quy hoạch có được bầu chủ tịch hội nông dân xã

Không đủ tuổi quy hoạch có được bầu chủ tịch hội nông dân xã Nhờ chuyên mục tư vấn giúp trường hợp như sau: ở xã tôi có hai chức danh luân chuyển 1 đồng chí hiện đang là chủ tịch HND xã theo quy hoạch sắp tới sẽ chuyển sang làm phó chủ tịch HĐND xã nhiệm kỳ 2016-2021. Còn lại đồng chí phó chủ tịch HĐND hiện tại do không đủ tuổi quy hoạch (2018 nghỉ do hết tuổi) muốn chuyển sang làm chủ tịch HND. Vậy cho tôi hỏi việc chuyển như vậy có được không? có đúng với điều lệ của HND hay không? Xin cảm ơn

Theo Điều lệ Hội về công tác cán bộ và Hướng dẫn số 730 – HD/HNDTW ngày 05/10/2011 của Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân VN hướng dẫn về công tác nhận sự Đại hội HND cấp tỉnh nhiệm kỳ 2013-2018, cấp huyện và cơ sở nhiệm kỳ 2012-2017, quy định về tiêu chuẩn, số lượng, cơ cấu, độ tuổi Ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, lãnh đạo chủ chốt như sau:
             *  Tiêu chuẩn uỷ viên Ban Chấp hành:
            Ủy viên Ban Chấp hành phải bảo đảm tiêu chuẩn chung của cán bộ được quy định trong Nghị  quyết Trung ương 3 (khóa VIII) về Chiến lược cán bộ.
            * Đối với ủy viên Ban Chấp hành cơ sở cần chú ý yếu tố nhiệt tình, trách nhiệm, có khả năng vận động, thuyết phục hội viên, nông dân, được cán bộ, hội viên, nông dân tín nhiệm.
              *  Về độ tuổi
              - Các đồng chí tham gia Ban Chấp hành lần đầu nói chung phải đủ tuổi công tác ít nhất trọn một nhiệm kỳ. Những đồng chí được giới thiệu tái ứng cử nói chung phải đủ tuổi công tác ít nhất 1/2 nhiệm kỳ (tính đến tháng đại hội).
             Đối với những trường hợp đặc biệt, do yêu cầu, nhiệm vụ công tác, Ban Thường vụ Hội Nông dân các cấp phải xem xét từng trường hợp cụ thể và báo cáo, xin ý kiến của cấp ủy cùng cấp và Hội cấp trên trực tiếp trước khi chuẩn bị đại hội.  
             * Lãnh đạo chủ chốt (Chủ tịch, Phó Chủ tịch):
             - Tiêu chuẩn: Là những người tiêu biểu trong Ban Thường vụ; qua thực tiễn công tác thể hiện có năng lực quản lý và lãnh đạo công tác Hội và phong trào nông dân; có khả năng nắm bắt, cụ thể hóa và đề xuất những vấn đề thực tiễn phong trào nông dân đặt ra; đảm bảo độ tuổi, trình độ theo quy định và đủ sức khỏe để đảm đương nhiệm vụ lãnh đạo. Có phong cách lãnh đạo, khả năng điều hành tốt công việc.
              - Về trình độ: 
               + Chủ tịch Hội cấp xã phải đảm bảo tiêu chuẩn đối với cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn theo Quyết định số 04/2004/QĐ-BNV ngày 16/01/2004 của Bộ Nội vụ. Cụ thể:
              Tuổi đời; Không quá 55 tuổi đối với nam, không quá 50 tuổi đối với nữ khi tham gia giữ chức vụ lần đầu.
              Học vấn: Có trình độ tốt nghiệp trung học cơ sở trở lên ở khu vực đồng bằng; tốt nghiệp tiểu học trở lên ở khu vực miền núi.
              Lý luận chính trị: Có trình độ sơ cấp và tương đương trở lên.
              Chuyên môn, nghiệp vụ: Đã được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ lĩnh vực công tác mà cán bộ đang đảm nhiệm tương đương trình độ sơ cấp trở lên.
              Tuy nhiên, để đảm bảo nâng cao chất lượng cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ có tính chiến lược lâu dài, Hội Nông dân các tỉnh, thành phố cần quy định tiêu chuẩn cán bộ chủ chốt các cấp phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, thực trạng đội ngũ cán bộ của đơn vị và quy định của cấp ủy, tình hình thực tế của địa phương. 
              Đối chiếu với quy định nêu trên, trong trường hợp bà hỏi đ/c phó chủ tịch HĐND xã hiện tại không đáp ứng yêu cầu về độ tuổi để bầu bổ sung kiện toàn chức danh chủ tịch HND xã. Tuy nhiên để có thể khẳng định chính xác điều này, bà cần đối chiếu với văn bản của HND tỉnh, thành quy định tiêu chuẩn cán bộ chủ chốt các cấp phù hợp với địa phương và quy định của cấp ủy địa phương (nếu có).

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
294 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào