Về tình trạng một số công trình đường, hè vừa làm xong lại đào lên để lắp đặt công trình ngầm khác
Về tình trạng trên, Sở Giao thông vận tải trả lời như sau:
Hiện nay trên địa bàn thành phố vẫn còn có hiện tượng đào đường hè để xây dựng các công trình ngầm. Đây là những công trình phục vụ cho các nhu cầu sinh hoạt và phát triển sản xuất của các tổ chức, cá nhân. Các nhu cầu này thường phát sinh với quy mô nhỏ lẻ và được các ngành chức năng phối hợp với Sở Giao thông vận tải giải quyết.
Công trình đào đường Hoàng Minh Thảo thuộc Dự án nâng cấp đô thị Hải Phòng đã hoàn thành tháng 12/2012. Còn việc lắp đặt hệ thống thu gom nước thải HDPE DN1000 trên đường Hoàng Minh Thảo thuộc Dự án thoát nước mưa, nước thải và quản lý chất thải rắn Hải Phòng được thi công từ tháng 1/2014. Như vậy, 2 dự án trên được triển khai ở hai thời điểm khác nhau.
Hai dự án được xây dựng trên cơ sở nhu cầu của thành phố về hạ tầng đô thị ở từng thời điểm nên khi lập Dự án nâng cấp đô thị mới chỉ xử lý ô nhiễm và làm đường giao thông mương An Kim Hải chứ chưa nghiên cứu việc xây dựng hệ thống thu gom nước thải dọc theo mương An Kim Hải về nhà máy xử lý nước thải.
Khi lập Dự án thoát nước mưa, nước thải và quản lý chất thải rắn Hải Phòng, các cơ quan có trách nhiệm, tư vấn và các nhà tài trợ đã nghiên cứu rất kỹ khả năng cân đối nguồn vốn để thi công các hạng mục công trình, việc lắp đặt hệ thống thu gom nước thải HDPE DN1000 dưới lòng đường Hoàng Minh Thảo là phương án duy nhất để tiêu thoát nước cho khu vực phía Tây Bắc thành phố và cả khu vực đường Hoàng Minh Thảo nói riêng, tránh việc đền bù giải phóng mặt bằng, tiết kiệm kinh phí của dự án.
Việc thi công lắp đặt hệ thống thu gom nước thải HDPE DN1000 ở tuyến đường Hoàng Minh Thảo hiện được thực hiện đúng tiến độ đề ra, tuy nhiên, do tuyến đường ống khá dài dẫn đến gây phiền phức cho dân cư trong khu vực, ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân, gây ô nhiễm môi trường, gây bức xúc cho người dân.
Về trách nhiệm trong vấn đề này, ngoài những nguyên nhân khách quan, về chủ quan của các cơ quan quản lý chưa lường hết, dự báo đúng nhu cầu phát triển của hạ tầng đô thị nên trong Dự án nâng cấp đô thị Hải Phòng đã không đề xuất việc xây dựng hệ thống cống thoát nước mưa khi cải tạo một số tuyến phố trong đó có đường Hoàng Minh Thảo. Có trách nhiệm của các ngành, trong đó có Sở Giao thông vận tải trong việc phối hợp triển khai Dự án, công tác kiểm tra, đôn đốc đơn vị thi công thực hiện các biện pháp bảo đảm về an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trên khu vực thi công.
Biện pháp khắc phục trong thời gian tới:
- Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công hệ thống thu gom nước thải, hoàn trả mặt đường Hoàng Minh Thảo. Đồng thời tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát bảo đảm tốt an toàn giao thông và vệ sinh môi trường, hạn chế các ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.
- Rút kinh nghiệm của dự án này, các cơ quan quản lý cần tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc triển khai dự án nhằm hạn chế hiện tượng trên.
Đến thời điểm này, tuyến đường Hoàng Minh Thảo và Nguyễn Công Hòa đã được Ban quản lý dự án hoàn trả mặt đường lớp asphan nhựa thô và bó vỉa, dự kiến sau khi thử áp lực và nghiệm thu đường ống nước thải thì sẽ được rải lớp asphan mịn và hoàn trả hè đường bằng gạch block.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Hướng dẫn ghi giấy khám sức khỏe lái xe mới nhất từ ngày 01/01/2025?
- Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội bị thu hồi trong trường hợp nào?
- Chiến dịch Biên giới Thu Đông 1950 diễn ra vào thời gian nào?
- Cưỡi ngựa là gì? Giáo viên dạy cưỡi ngựa được phân vào nhóm ngành nào trong ngành kinh tế Việt Nam?
- Đơn vị hành chính cấp xã của TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2023 - 2025?