Việc lấy lại đất đã từng cho người khác ở

Mảnh đất mà nhà chúng tôi đang ở hiện nay là do bà cố để lại. Trước đây (cách đây chừng 40 năm) vì cũng còn nhiều đất trống nên bà chúng tôi đã để cho 1 gia đình đến ở. Khi mới đến, họ chỉ xây 1 căn nhà nhỏ, vì nghĩ cũng không có gì nên bà chúng tôi đã để cho họ ở. Ở được một thời gian, họ xây lại một căn lớn hơn, chiếm nhiều diện tích đất hơn, nhưng vì nghĩ dù sao cũng là hàng xóm với nhau nên bà chúng tôi cũng vẫn không nói gì. Nhưng sống lâu thì bọn họ càng tỏ ra quá đáng. Chúng tôi đã nghĩ đến tình cảm láng giềng mà không nói gì, vậy mà mỗi lần nhà chúng tôi sửa sang lại hay làm gì thì họ đều ra chửi bới rất thiếu nhân cách. Ông ngoại tôi đã nhiều lần bỏ qua nhưng giờ thì không thể nào chấp nhận được. Mới đây nhất, hôm 5 tháng 6, vì trời mưa quá nên ngoại tôi đã lợp lại mái tôn. Chẳng hề lấn sang phần đất mà họ ở, vậy mà họ lại ra đứng chửi hét rồi còn đòi đánh ngoại tôi. Họ nghĩ ngoại tôi già rồi nên muốn nói gì thì nói. Đã vậy, người nhà họ còn có người làm chức vụ ở trên phường vậy mà mở miệng ra lại chửi thề, mắng nhiếc thậm tệ ngoại tôi. Ông ta còn nói rằng: "Ừ tôi ở đất nhà anh mà không có chủ quyền nhà đó, anh làm gì được tôi. Có giỏi thì đi thưa đi, tôi đi hầu". Thật khó chấp nhận được kiểu ăn nói như thế. Ngoại tôi định làm đơn thưa kiện nhưng không biết phải làm như thế nào cho phải. Vì nhà ông ta đã ở khu đất đó cũng mấy chục năm rồi, không biết chúng tôi có lấy lại được không? Mà nếu không lấy lại được cũng không sao, chúng tôi chỉ muốn họ thôi cái kiểu hống hách ấy đi thôi. Cũng chẳng muốn làm lớn chuyện. Thật khó chịu khi họ ở trên đất mình mà còn làm như mình sống trên đất họ. Xin luật sư cho biết phải làm đơn như thế nào? Và khả năng thắng kiện như thế nào? Cảm ơn luật sư!

Vụ việc này Tòa án giải quyết  không thống nhất. Có trường hợp Tòa chấp nhận việc đòi lại đất và cũng có khi không.
Theo kinh nhiệm của tôi, việc thắng hay thua phụ thuộc vào hồ sơ đất.

Đơn khiếu nại đòi lại đất nộp tại UB phường, xã với các nội dung: Người khiếu nại, người bị khiếu nại địa chỉ của các bên; nội dung yêu cầu; Tóm tắt nội dung sự việc.

Còn việc xử lý cán bộ chửi thề giỏi như bạn trình bày theo thư. Bạn nên gởi đơn tố cáo với Bí thư phường về tư cách cán bộ để họ biết và có hướng xử lý nội bộ.
 

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
238 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào