Xác định diện tích đất gia đình tự phân chia

Xin Luật sư tư vấn dùm em trường hợp như sau: Bà ngoại em có 2 người con là mẹ và cậu ( anh của mẹ) . Thửa đất mà mẹ và cậu em đang  sinh sống là của Ngoại để lại, vì ở quê nên trước đây mẹ em có gia đình Ngoại cho phần đất kế bên cất nhà đề ở chứ không có chỉ ranh đất là tới đâu. Sau này Ngoại mất,  khi nhà nước cấp sổ đỏ cán bộ Địa chính xuống đo thì cậu em tự phân chia  thửa đất đó ( vĩ nhiên là của cậu nhiều hơn rồi, vì cậu nói con gái thì ít hơn ). Mẹ em thì rất hiền cậu chia bao nhiêu thì lấy bấy nhiêu chứ không có ý kiến gì hết. Từ đó cho đến hôm nay gia đình em mổi năm đều đóng Thuế đất trên sổ đỏ mà Địa chính cấp. Hôm nay khi gia đình em xin đổi sổ đỏ ( trước kia ba em đứng tên , mà ba em đã mất 13 năm nay rồi ).Cán bộ địa chính nói phải đo lại chứ không cấp theo sổ cũ nửa như vậy có đúng không ạ .Khi cán bộ địa chính đến đo lại thì cậu em lại chỉ phần khác ( ít hơn phần trên sổ đỏ mà nhà em có ). Vây bây giờ gia đình em phải làm gì ?. Rất mong các Luật sư và các anh chị trên diễn đàn này tư vấn dùm. Em chân thành cảm ơn rất nhiều !

Vấn đề bạn hỏi tôi xin được trả lời như sau:
Về nguyên tắc, thửa đất của gia đình bạn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận (sổ đỏ), có nghĩa rằng đất đó nhà nước đã công nhận của gia đình rồi, bây giờ ba đã mất gia đình bạn có thể làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế phần của ba để lại và cấp đổi chủ quyền.
Việc cán bộ địa chính nói như bạn nêu là không có cơ sở pháp luật, bởi lẻ gia đình bạn chỉ làm thủ tục đổi sổ, có nghĩa là hiện trạng đất như thế nào thì khi đổi sổ cũng thể hiện như vậy (trừ trường hợp có sự sai sót trong khâu đo đạc trước đây, chứ cậu của bạn không có quyền liên quan gì đến phần đất này để có thể chỉ lại ranh đất) nếu có những hành vi trái pháp luật xảy ra thì gia đình bạn có quyền khiếu nại đến các cơ quan có thẩm quyền ở địa phương.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
152 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào