LẤY LẠI ĐẤT KHÔNG DI CHÚC

Thưa luật sư   Gia đình tôi có việc gấp nhờ luật sư giải thích dùm và mong hồi âm.   Ngoại tôi sn 1915 co 8 người con (3 trai, 5 gái ) trong đó 1 gái 1 trai mất còn trẻ. Tất cả đã có gia đình và ngoại cho đất sống riêng hết.   Tôi sn 1981 (con của người gái út của bà): từ nhỏ tôi đã sống chung với bà. Đất của bà còn lại 7công7 (7 công đất vườn và 700m2 đất mặt tiền ruộng) phần đất này mẹ tôi cùng bà chăm sóc và thu hoặch dừa. Bà hứa cho tôi 700m2 đất mặt tiền nơi ngôi nhà đang ở. ( có sự đồng ý của các dì và cậu)   Đến năm 1997 cậu 8 tôi nói mượn sổ để vai tiền nhưng thật sự đã tự ý nhập vô đất củ cậu hết. Ngoại tôi đã 2 lần gơi đơn ở ấp nhờ tách ra dùm nhưng ấp cứ kêu chờ tới đo đất tách ra luôn. Nhiều lần nhắc nhở vẫn không có trả lời.   Mãi đến năm 2007 tôi có gởi thêm 1 lá đơn tới xã nhờ tách 700m2 đất của tôi ra dùm. Khi đó thì bà ngoại tôi sắp mất rồi, bà kêu phải tách ra cho tôi mà cậu 8 không chịu, mặc dù có các dì và cậu khác làm chứng là đất đó bà cho tôi ai cũng biết. Nhưng con của cậu 8 tôi đã cất nhờ nhà trên 1/2 đất của tôi bảo sẽ trả lại khi tôi cần. Đến xã xử kêu tôi cho anh đó phần đất ngôi nhà đó. Còn lại thì tôi lấy tôi cũng chịu vậy mà con cậu tôi vẫn không chịu. 10 ngày sau thì ngoại tôi mất cậu tôi bệnh nặng lâu rồi. Tôi định chuyển đơn ra tòa nhưng vì thời gian xử lâu nên chổ tôi làm mướn họ không cho nghĩ. Vã lại cậu tôi nói với tôi đợi cậu tôi mất rồi thưa họ trả lại cho. giờ cậu đưa cho tôi thì bị bỏ đói tôi rất thương cậu tôi...   Cậu 8 tôi mất 2 năm rồi, cậu 7 thì 3 năm.   Hôm nay còn 4 người con gái của ngoại bức xúc cảnh khổ của tôi nên về lấy lại. Tất cả 7 công 7 (700 trả lại cho tôi, 7 công thì chia điều cho các con) vì đất không di chúc.   Nhưng vậy luật sư xem điều đó đúng hay sai và có được không.   Xin nói thêm lúc tôi đi làm mướn ở nhà mọi người tự ý dỡ nhà và xóa khẩu tôi. Tôi về khai tử và lên làm chủ hộ tôi chỉ xin lại 700m2 của tôi để cất nhà ở, tôi vẫn chưa có gia đình và mướn nhà ở. Rất khó khăn    Gia đình chúng tôi chờ trả lời cám ơn luật sư rất nhiều.

 

1.                 Nếu thủ tục sang tên của cậu bạn không hợp pháp thì các thừa kế của bà  ngoại bạn có thể yêu cầu Tòa án tuyên hủy bỏ giao dịch đó và đòi lại 700m2 đất cho các thừa kế của ông bà ngoại bạn.

2.                 Nếu còn thời hiệu khởi kiện yêu cầu chia thừa kế của ông bà ngoại bạn thì các thừa kế có quyền khởi kiện để yêu cầu Tòa án phân chia di sản của ông bà ngoại bạn để lại. Với những người con của ông bà ngoại bạn đã chết trước hoặc chết cùng thời điểm với ông bà ngoại bạn thì con của họ sẽ được thừa kế thế vị theo quy định tại Điều 677 BLDS.

3.                 Nếu ông ngoại bạn chết trước bà ngoại và đã quá 10 năm thì các thừa kế chỉ có thể yêu cầu chia thừa kế đối với ½ di sản mà ông bà bạn để lại (phần của bà ngoại).

4.                 Theo thông tin bạn cung cấp thì bà ngoại bạn chết sau năm 2007 nên vẫn còn thời hiệu khởi kiện về thừa kế của bà ngoại bạn. Còn ông ngoại bạn chết năm nào? Mẹ bạn còn sống không? Trước khi cậu 8 sang tên diện tích đất đó thì đất đã được cấp GCN chưa? Nếu đã được cấp GCN thì GCN đứng tên ai?  Hồ sơ sang tên đất của cậu bạn gồm có giấy tờ gì? Bạn cần cung cấp thêm thông tin để Luật sư tư vấn cụ thể và chính xác cho bạn.

Di chúc
Hỏi đáp mới nhất về Di chúc
Hỏi đáp Pháp luật
Lập di chúc ở văn phòng luật sư có hợp pháp không?
Hỏi đáp Pháp luật
Cha mẹ của người để lại di sản không có tên trong di chúc thì có được nhận thừa kế không?
Hỏi đáp Pháp luật
Vợ của người lập di chúc không có tên trong di chúc thì có được hưởng thừa kế không?
Hỏi đáp Pháp luật
Lập di chúc bằng văn bản cần bao nhiêu người làm chứng?
Hỏi đáp Pháp luật
Cha dượng có được viết di chúc để lại tài sản cho con riêng của vợ không?
Hỏi đáp Pháp luật
Di chúc có được gửi cho người quen giữ không? Người nhận di chúc cần phải làm gì khi người viết di chúc qua đời?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu di chúc viết tay chuẩn và hướng dẫn chi tiết cách viết di chúc mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Lời trăng trối trước khi mất có được xem là di chúc không?
Hỏi đáp Pháp luật
Con có được yêu cầu hủy bỏ di chúc của bố mẹ hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Người Việt Nam ở nước ngoài có thể lập di chúc định đoạt tài sản ở Việt Nam không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Di chúc
Thư Viện Pháp Luật
226 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Di chúc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào