Chế độ, chính sách đối với trẻ em không nơi nương tựa như thế nào?

Tôi có đứa cháu ngoại 5 tuổi, lâu nay cháu sống với mẹ. Nay mẹ cháu bị Tòa án phạt tù 3 năm. Cháu không còn ai thân thích. Tôi đã già yếu và bệnh tật, không thể nuôi được cháu. Vậy tôi phải nhờ sự giúp đỡ ở đâu? (Phan Thị Hoa - Ninh Hòa)

Để bảo đảm lợi ích của trẻ em khi phải sống cách ly cha, mẹ, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em đã quy định trường hợp trẻ em có cha, mẹ chấp hành hình phạt tù trong trại giam mà không còn nơi nương tựa thì UBND các cấp tổ chức việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em tại gia đình thay thế hoặc tại cơ sở trợ giúp trẻ em.

Chính phủ cũng đã có Nghị định quy định rõ trách nhiệm của UBND tổ chức việc chăm sóc, giáo dục và nuôi dưỡng thay thế đối với trẻ em phải sống cách ly cha, mẹ bằng cách giao cho thân nhân của trẻ em, giao cho gia đình chăm sóc thay thế, giao cho cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở trợ giúp trẻ em tại địa phương để chăm sóc thay thế. Nghị định của Chính phủ cũng đã quy định trách nhiệm của Sở Lao đông - Thương binh và Xã hội tại địa bàn có trại tạm giam, trại giam chỉ định cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở trợ giúp trẻ em tiếp nhận, nuôi dưỡng trẻ em từ đủ ba mươi sáu tháng tuổi trở lên khi cha, mẹ là người bị tạm giam, phạm nhân trong trại tạm giam, trại giam đó nếu không có thân nhân của trẻ em nhận nuôi dưỡng, chăm sóc.

Đối chiếu các quy định của pháp luật nêu trên, bà có thể liên hệ UBND xã, phường nơi cư trú của cháu để được giúp đỡ giải quyết.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
193 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào