Bên bán nhà vi phạm hợp đồng, tiền đặt cọc được giải quyết thế nào?

Tôi và ông Th. thỏa thuận mua bán căn nhà với giá 1,55 tỷ đồng. Tôi đã đặt cọc một trăm triệu đồng (viết giấy tay, có chữ ký của hai bên mua bán và chữ ký làm chứng của con gái ông Th.), hẹn trong vòng 5 tháng sẽ giao đủ tiền mua và làm hoàn chỉnh thủ tục mua bán, nếu có vi phạm sẽ bị phạt. Chưa đầy 3 tháng sau khi ký thỏa thuận này, ông Th. đã bán nhà trên cho người khác và đem đến trả lại tôi một trăm triệu, tôi không đồng ý. Xin cho biết trường hợp vi phạm của ông Th. phải được xử lý thế nào?

Pháp luật về dân sự đã quy định các biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự, trong đó có biện pháp đặt cọc và việc đặt cọc phải được lập thành văn bản. Trên nguyên tắc chung, trong trường hợp các bên có thoả thuận hoặc pháp luật có quy định về biện pháp bảo đảm thì người có nghĩa vụ phải thực hiện biện pháp bảo đảm đó.

Văn bản đặt cọc của bạn đã chỉ định rõ tài sản mua, số tiền đặt cọc, thời hạn thực hiện và trách nhiệm pháp lý của các bên là phù hợp quy định của pháp luật.

Đối với biện pháp bảo đảm là đặt cọc, Bộ luật Dân sự năm 2005 đã quy định tại Điều 358 như sau: Trong trường hợp hợp đồng dân sự được giao kết, thực hiện thì tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền; nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng dân sự thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc; nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng dân sự thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

Đối chiếu với quy định của pháp luật nêu trên, ông Th. nhận đặt cọc nhưng sau đó đã từ chối việc giao kết hợp đồng nên ngoài việc trả lại số tiền đã nhận đặt cọc ông còn phải trả thêm cho bạn một trăm triệu đồng nữa.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào