Vi phạm điều kiện tặng cho, có thể đòi lại tài sản?

Tôi có bà dì đã gần 80 tuổi, bà có tài sản duy nhất là ngôi nhà do bà tạo lập nên. Cách đây 5 năm dì tôi đã làm thủ tục tặng cho người cháu của dì là anh N căn nhà trên. Hợp đồng tặng cho ghi rõ yêu cầu người cháu này trách nhiệm chăm sóc, phụng dưỡng bà đến cuối đời. Đã gần hai năm nay anh N bỏ quê đi nơi khác, nghe nói do làm ăn thua lỗ, không rõ hư thực thế nào, cũng không có tiền gửi về nuôi dưỡng bà, các chị em chúng tôi phải thay nhau đến ở với bà chăm sóc bà. Nay dì tôi muốn lấy lại căn nhà đã tặng cho đó thì có được không? (Hoàng Lệ Hà – Cam Ranh)

Theo thư chị viết, sau khi được tặng cho nhà, anh N đã làm thủ tục đăng ký trước bạ sang tên, nên nhà đất này đã là tài sản thuộc sở hữu của anh ấy. Tuy nhiên trong hợp đồng tặng cho có kèm theo điều kiện là người được tặng cho có nghĩa vụ chăm sóc, phụng dưỡng người tặng cho đến cuối đời, nếu điều kiện đó bị vi phạm thì có thể xem xét đến việc đòi lại nhà đã tặng cho.

Điều 470 Bộ luật dân sự năm 2005 đã có quy định về việc tặng cho tài sản có điều kiện. Theo đó, bên tặng cho có thể yêu cầu bên được tặng cho thực hiện một hoặc nhiều nghĩa vụ dân sự trước hoặc sau khi tặng cho; điều kiện tặng cho không được trái pháp luật, đạo đức xã hội. Trong trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ sau khi tặng cho mà bên được tặng cho không thực hiện thì bên tặng cho có quyền đòi lại tài sản và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Để đòi lại căn nhà đã tặng cho, người dì của chị phải làm đơn gửi đến Tòa án nhân dân cấp huyện nơi có nhà đó để yêu cầu Tòa án giải quyết, đồng thời phải có các tài liệu chứng minh người cháu của cụ đã vi phạm nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng đã thỏa thuận trong hợp đồng tặng cho, ngoài ra nếu có thiệt hại do việc vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng cũng phải có tài liệu chứng minh nộp cho Tòa án trong trường hợp có yêu cầu bồi thường.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
157 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào