Điều kiện của người dịch theo thông tư 03/2008/TT-BTP

Tôi tốt nghiệp Thạc sỹ ngành hành chính công tại nước Anh.Căn cứ theo điểm b khoản 5 Thông tư 03/2008/TT-BTP ngày 25/8/2008 của Bộ Tư pháp hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định 79/2007/NĐ-CP thì tôi đủ điều kiện để trở thành cộng tác viên dịch thuật tiếng Anh với Phòng Tư pháp. Thế nhưng khi tôi nộp hồ sơ thì họ bảo là tôi phải có bằng cao đẳng trở lên chuyên ngành anh văn tại nước ngoài. Cho tôi hỏi có phải cách hiểu này trái với quy định của thông tư và thật vô lý khi mà tôi tốt nghiệp thạc sỹ bằng tiếng Anh tại nước của thứ tiếng nước ngoài cần dịch lại không thể trở thành cộng tác viên dịch thuật được. Tôi cũng biết Thông tư này được ban hành để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tìm kiếm phiên dịch viên có chất lượng và để giải quyết tình trạng các ngoại ngữ hiếm (như Lào, Khmer,Philippines,...) không có thể tìm được người phiên dịch nếu chỉ đòi hỏi có bằng cử nhân tiếng Lào,Khmer,..Trong khi đó người Việt Nam thông thạo các tiếng hiếm và tốt nghiệp ĐH ở nước Lào, Campuchia, Phillipines lại không thể đủ điều kiện là cộng tác viên phiên dịch. Đề nghị trả lời cho tôi được rõ để tôi có cơ sở làm việc với phòng tư pháp.Tôi rất mong nhận được câu trả lời sớm nhất.

Theo quy định tại điểm b khoản 5 Thông tư 03/2008/TT-BTP ngày 25/8/2008 của Bộ Tư pháp hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định 79/2007/NĐ-CP thì: “Người dịch có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên tại nước ngoài đối với thứ tiếng nước ngoài cần dịch” theo quy định tại. Quy định trên được hiểu là: người dịch tối thiểu phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng tại nước ngoài, đối với nước sử dụng thứ tiếng đó; không đặt ra vấn đề chuyên ngành đào tạo. Ví dụ như người tốt nghiệp đại học ở nước Anh thì có thể là cộng tác viên dịch thuật tiếng Anh, người có bằng thạc sỹ ở nước Pháp thì có thể là cộng tác viên dịch thuật tiếng Pháp nếu có yêu cầu.
 
Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn đủ điều kiện có thể trở thành cộng tác viên dịch thuật tiếng Anh với phòng Tư pháp hoặc trở thành người dịch khi có người yêu cầu dịch tiếng Anh.
 
Nguồn: moj.gov.vn
 
 

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
180 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào