Xử lý khi bị quỵt lương

Các anh chị giúp tôi với: Tôi làm tại việc tại một nhà hàng từ tháng 12/2014. Tôi không có hợp đồng lao động. Tôi nghỉ việc vào tháng 7/2015 Tôi đã được thông báo trước khi nghỉ phải làm đơn trước 30 ngày. Tôi đã làm theo. Sau đó có quyết định được nghỉ. Người ta hẹn vs tôi vài ngày có lương nhưng giờ đây gần 3 tháng ko trả lương cho tôi trong khi vẫn thiếu tôi hơn 1 tháng lương (hơn 2 triệu đồng). Bây giờ tôi có thể khiếu nại hay tố cáo chủ ở đây được không? Có nhiều người đã bị quỵt tiền lương như tôi, Mong anh chị giải đáp thắc mắc giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn!

     Tại Khoản 1, Điều 18 Bộ luật Lao động 2012 (BLLĐ) quy định về nghĩa vụ giao kết hợp đồng lao động, nội dung như sau:

“1. Trước khi nhận người lao động vào làm việc, người sử dụng lao động và người lao động phải trực tiếp giao kết hợp đồng lao động”.

Đồng thời tại Điều 95, 96 BLLĐ quy định về Kỳ hạn trả lương, Nguyên tắc trả lương có nội dung như sau:

“1. Người lao động hưởng lương giờ, ngày, tuần thì được trả lương sau giờ, ngày, tuần làm việc hoặc được trả gộp do hai bên thoả thuận, nhưng ít nhất 15 ngày phải được trả gộp một lần.

2. Người lao động hưởng lương tháng được trả lương tháng một lần hoặc nửa tháng một lần.

3. Người lao động hưởng lương theo sản phẩm, theo khoán được trả lương theo thoả thuận của hai bên; nếu công việc phải làm trong nhiều tháng thì hằng tháng được tạm ứng tiền lương theo khối lượng công việc đã làm trong tháng”.

“Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương”.

Như vậy, việc công ty không ký kết HĐLĐ với bạn để làm việc và không trả lương hàng tháng cho bạn là trái với quy định pháp luật hiện hành, bạn có thể gửi đơn khiếu nại đến công ty để được giải quyết, trong vòng 30 ngày công ty không giải quyết thì bạn làm đơn khiếu nại đến Thanh tra Sở Lao động-TB&XH hay khiếu kiện ra Tòa án nhân dân quận (nơi công ty đóng trụ sở) để được giải quyết./.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
501 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào