Quyền khám nghiệm tử thi

Xin được hỏi Luật sư như sau: Tôi có một người cháu đang công tác tại Nha Trang, cháu bị chết do tự bị ngã khi đi xe hon đa (không gây tai nạn cho ai khác), xin được hỏi như sau: 1. Khi chưa có ý kiến của gia đình thì Bệnh viện thành phố Nha Trang (nơi cháu tôi được đưa vào cấp cứu) có được quyền mổ khám nghiệm tử thi không? 2.Trong thời hạn bao lâu kể từ khi cháu tôi được chuyển đến Bệnh viện thành phố Nha Trang thì Bệnh viện được quyền mổ khám nghiệm tử thi theo Luật định cho dù không được gia đình đồng ý. Xin cám ơn, Trân trọng! Trần xuân Hòe

Chào bạn

Theo thông tin bạn cung cấp,tôi xin có tư vấn như sau:

Khi có người chết mà chưa xác định được nguyên nhân gây ra cái chết thì việc khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân và trách nhiệm nếu có là cần thiết và bắt buộc.

Pháp luật không quy định thời gian bao lâu thì phải tiến hành mổ khám nghiệm tử thi nhưng theo tôi thì việc khám nghiệm tử thi cần được tiến hành càng sớm càng tốt kể từ thời điểm xảy ra cái chết để cho kết quả được chính xác, xác định được nguyên nhân và trách nhiệm nếu có.

Theo quy định của bộ luật tố tụng hình sự 2003 thì việc khám nghiệm tử thi không cần phải có sự đồng ý của gia đình trừ trường hợp khai quật tử thi. Bạn có thể tham khảo quy định này như sau:

Bộ luật tố tụng hình sự 2003:

Điều 151. Khám nghiệm tử thi

Việc khám nghiệm tử thi do Điều tra viên tiến hành có bác sĩ pháp y tham gia và phải có người chứng kiến.

Trong trường hợp cần phải khai quật tử thi thì phải có quyết định của Cơ quan điều tra và phải thông báo cho gia đình nạn nhân biết trước khi tiến hành. Việc khai quật tử thi phải có bác sỹ pháp y tham gia.

Khi cần thiết có thể triệu tập người giám định và phải có người chứng kiến.

Trong mọi trường hợp, việc khám nghiệm tử thi phải được thông báo trước cho Viện kiểm sát cùng cấp biết. Kiểm sát viên phải có mặt để tiến hành kiểm sát việc khám nghiệm tử thi.

Trân trọng

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
161 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào