Con dâu có được hưởng tài sản mua chung với gia đình chồng không?

Chào Luật Sư Tư Vấn! Đầu tháng 12 năm 2010 em có tổ chức đám cưới, hiện tại chưa làm giấy đăng ký kết hôn. Sau đám cưới hai em có dư được 100 triệu, mẹ chồng em định mua một căn hộ chung cư với giá 600 triệu, nhưng phải hùn chung lại mới đủ tiền mua, mẹ 300 triệu, chị hai 100 triệu, em 100 triệu, vay ngân hàng 100 triệu. Tháng 1 năm 2011 mẹ đã thỏa thuận mua được nhà, đưa trước 500 triệu, khi nào xong giấy tờ sang tên đưa thêm 100 triệu. Vậy cho em hỏi, nếu em là con dâu trong nhà và có hùn tiền mua nhà vậy sau này em có được hưởng gì không?   Hiện tại em chưa kịp làm giấy đăng ký kết hôn và căn hộ này mẹ chồng em đứng tên. Thời gian đăng ký kết hôn của em có liên quan gì đến giấy tờ nhà mà mẹ chồng sắp ký?

Chào bạn

Theo thông tin bạn cung cấp, tôi xin có tư vấn như sau:

Việc bạn không đăng ký kết hôn theo đúng quy định của pháp luật thì cuộc hôn nhân của bạn sẽ không được pháp luật công nhận,2 người không được công nhận là vợ chồng.

Việc mua nhà chung cư được đứng tên mẹ chồng của bạn thì về mặt pháp lý đó là tài sản của bà trừ khi bạn có bằng chứng chứng minh việc mình có đưa tiền đóng góp vào đó để mua nhà, cho nên có 2 việc bạn cần làm là :

1/ Đi đăng ký kết hôn để được pháp luật công nhận và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bạn trong cuộc hôn nhân này.

2/ Thỏa thuận với gia đình chồng của bạn về việc hùn tiền mua nhà,nghĩa vụ trả nợ ngân hàng và quyền lợi của vợ chồng bạn trong căn nhà đó sau này. Việc thỏa thuận này phải được ghi nhận thành văn bản để làm bằng chứng sau này nếu cần.

Tuy nhiên ,trên thực tế,ở trường hợp của bạn vào lúc này, việc này rất khó thực hiện vì tế nhị và dễ làm rạn nứt quan hệ tình cảm giữa gia đình chồng và bạn vì có thể họ cho là bạn tính tóan nên bạn phải khéo léo và lựa chọn thời điểm thích hợp để yêu cầu.

Trân trọng
Ls Bùi Thị Thùy Vân

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
144 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào