Trách nhiệm của UBND Tỉnh khi thu hồi đất đang thế chấp tại Ngân hàng?

M ộ t N gân hàng có nhận tài sản thế chấp của bên thứ ba để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ cho một doanh nghiệp.Tại thời điểm thế chấp, các cơ quan chức năng xác nhận là tài sản đủ điều kiện để làm tài sản đảm bảo theo quy định của pháp luật. Trong quá trình quan hệ tín dụng, Ngân hàng đã khởi kiện đòi nợ Doanh nghiệp ra Toà án nhân dân do Doanh nghiệp vi phạm các điều khoản và cam kết đã ký tại Hợp đồng tín dụng. Tại bản án sơ thẩm, Toà án nhân dân Tuyên Doanh nghiệp phải có nghĩa vụ trả nợ gốc và lãi, lãi quá hạn cho Ngân hàng, đồng thời tuyên hợp đồng thế chấp không còn giá trị (mà không tuyên phải trả lại tài sản thế chấp cho bên có tài sản như là khi hợp đồng bị vô hiệu) với những lý do sau:         UBND Tỉnh ra quyết định huỷ bỏ quyết định về việc giao đất cho bên có tài sản đảm bảo (Thời điểm này, Tài sản bị thu hồi đang làm đảm bảo cho nghĩa vụ trả nợ của Doanh nghiệp đối với Ngân hàng – Tài sản đảm bảo được Ngân hàng thực hiện chứng thực và đăng ký thế chấp theo đúng quy định của Pháp luật). Theo ý kiến của Ngân hàng thì: Tại thời điểm nhận thế chấp bằng tài sản đảm bảo của bên thứ ba, Tài sản đảm bảo là hoàn toàn hợp pháp và đủ điều kiện để dùng làm đảm bảo tiền vay. Nhưng tại bản án, phần tài sản, Toà án nhân dân đã tuyên là hợp đồng không còn giá trị nhưng không nêu trách nhiệm của cá nhân và đơn vị liên quan, do vậy ảnh hưởng đến việc thu nợ của Ngân hàng, Như vậy, trong trường hợp này, các cơ quan chức năng liên quan (cụ thể là UBND Tỉnh) có nghĩa vụ và trách nhiệm đến đâu khi Tài sản đang làm đảm bảo cho nghĩa vụ trả nợ bị thu hồi? và các bước giải quyết để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của Ngân hàng? (Doanh nghiệp không có khả năng trả nợ).          Hợp đồng không còn giá trị với hợp đồng bị vô hiệu phải là một không? (Vì hợp đồng bị vô hiệu thì Ngân hàng phải trả lại tài sản thế chấp cho bên thứ ba) Tôi xin chân thành cảm ơn luật sư giải đáp vướng mắc cho tôi!

Chào anh,

Theo tôi hiểu thì tồn tại hai vấn đề trong câu hỏi của anh: (i) Bản án của tòa có hợp lý hay không khi tòa không đề cập đến người bảo lãnh - là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án? (ii) Lý do nào UBND tỉnh bất ngờ ra quyết định hủy bỏ quyết định giao đất cho người bảo lãnh?

Tôi cho rằng, nếu tòa không đưa người bảo lãnh vào quá trình tố tụng thì đây là một sự vi phạm nghiêm trọng về tố tụng. Ngân hàng nên chống án phúc thẩm hoặc làm đơn khiếu nại và đề nghị xem xét lại bản án theo thủ tục giám đốc thẩm để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình.

Đối với UBND tỉnh, anh cần xem lý do cụ thể của quyết định hủy bỏ quyết định giao đất. Theo đó, ngân hàng sẽ xác định được lỗi của bên nào và mối quan hệ nhân - quả của nó, để khởi kiện yêu cầu bồi thường.

Nếu người bảo lãnh biết là đất sẽ bị thu hồi nhưng vẫn đem ra thế chấp bảo lãnh thì họ phải có trách nhiệm bồi thường. Nếu người bảo lãnh không biết, và UBND tỉnh, vì 1 lý do nào đó: cấp sai đất, thu hồi cho dự án đầu tư..., ra quyết định hủy bỏ quyết định giao đất thì UBND tỉnh có trách nhiệm bồi thường cho ngân hàng.

Thu hồi đất
Hỏi đáp mới nhất về Thu hồi đất
Hỏi đáp Pháp luật
Người sử dụng đất có hành vi hủy hoại đất sẽ bị thu hồi đất khi nào? Hành vi hủy hoại đất sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Người sử dụng đất được hỗ trợ gì khi Nhà nước thu hồi đất?
Hỏi đáp Pháp luật
Đất cấp sai thẩm quyền có bị Nhà nước thu hồi lại không?
Hỏi đáp Pháp luật
Có bị thu hồi đất khi được Nhà nước giao quản lý mà để bị lấn chiếm?
Hỏi đáp Pháp luật
Việc cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất phải bảo đảm các nguyên tắc nào theo Luật Đất đai 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Luật Đất đai 2024: Giá bồi thường cây trồng trên đất khi bị thu hồi đất là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Các trường hợp thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất gồm những trường hợp nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Luật Đất đai 2024 quy định cụ thể về căn cứ và điều kiện thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh?
Hỏi đáp Pháp luật
Đất SKK, SKX, TMD là gì? Có bị thu hồi đất hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất thì được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Thu hồi đất
Thư Viện Pháp Luật
377 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Thu hồi đất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào