Cha mất vậy có thể bán nhà được không?

Kính thưa Anh! Gia đình em thì gồm Cha, mẹ và 2 anh em. Cha em mất vào tháng 11/2010 do bệnh đột ngột qua đời nên không có viết di chúc. Sổ hồng thì do cha mẹ em đứng tên, nhưng do cha em mất. Mà gia đình hiện này cũng lại rất khó khăn, nên mong muốn bán nhà, để có tiền xoay sở, mua căn nhà nhỏ hơn không bik là có thể bán được không? Có tranh chấp gì không? Gia dình bên Nội vẫn còn Bà nội, Ông nội, và các cô nhưng sống bên Mỹ, chỉ có cha em ở Vn nay đã mất rồi. Nay em trình bày vấn đề này mong Anh  có thể giải quyết thắc mắc giúp em được không ạ?

Chào bạn,

Dựa vào nội dung câu hỏi của bạn, do cha bạn chết (không có di chúc) nên di sản mà cha bạn để lại là 1/2 căn nhà sẽ được chia theo pháp luật, trong trường hợp này chia đều cho hàng thừa kế thứ nhất của cha bạn gồm có: ông nội, bà nội, mẹ và hai anh em của bạn.

Điều 676 Bộ luật dân sự quy định “Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau”.

Trường hợp muốn bán nhà thì trước tiên bạn phải liên hệ Phòng công chứng (Phòng công chứng nhà nước trước đây) hoặc Văn phòng công chứng (Công chứng tư) để nơi đây hướng dẫn bạn Thủ tục khai nhận di sản thừa kế.

Xin lưu ý với bạn những người thừa kế nêu trên có quyền từ chối nhận di sản trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày mở thừa kế (thời điểm cha của bạn chết). Việc từ chối nhận di sản phải được lập thành văn bản có công chứng hoặc chứng thực.

Sau khi công chứng đã chứng nhận Văn bản thỏa thuận phân chia di sản, căn cứ vào văn bản này gia đình bạn thực hiện các nghĩa vụ tài chính như khai thuế, lệ phí trước bạ tại Chi cục thuế quận, huyện và nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất quận, huyện (Bộ phận một cửa một dấu thuộc Phòng Tài nguyên và môi trường, thường nằm trong UBND quận, huyện). Khi đã được cấp giấy chứng nhận thì gia đình bạn mới có thể tiến hành việc mua bán nhà được.

Hy vọng với nội dung trao đổi ở trên sẽ giải đáp phần nào thắc mắc của bạn.

Thân mến chào bạn. 

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
172 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào