BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
22/2019/TT-BGDĐT
|
Hà Nội, ngày 20
tháng 12 năm 2019
|
THÔNG TƯ
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH VỀ HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON; GIÁO VIÊN DẠY
GIỎI, GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP GIỎI CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
Căn cứ Nghị định số 69/2017/NĐ-CP ngày 25 tháng
5 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng
8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của
Luật giáo dục; Nghị định số 31/2011/NĐ-CP ngày 11 tháng 5 năm 2011 của Chính phủ
sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm
2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật
giáo dục; Nghị định số 07/2013/NĐ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ sửa
đổi điểm b khoản 13 Điều 1 của Nghị định 31/2011/NĐ-CP ngày
11 tháng 5 năm 2011 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán
bộ quản lý giáo dục;
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông
tư ban hành Quy định về Hội thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non; giáo
viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cơ sở giáo dục phổ thông.
Điều 1. Ban hành kèm theo Thông tư này Quy định về Hội thi giáo viên
dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non; giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi
cơ sở giáo dục phổ thông.
Điều 2. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 12 tháng 02 năm 2020 và
thay thế Thông tư số 49/2011/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 10 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ hội thi giáo viên dạy giỏi cấp học mầm
non; Thông tư số 21/2010/TT-BGDĐT ngày 20 tháng 7 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo ban hành điều lệ hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp học phổ
thông và giáo dục thường xuyên; Thông tư số 43/2012/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo ngày 26 tháng 11 năm 2012 ban hành điều lệ hội thi giáo
viên chủ nhiệm lớp giỏi giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.
Điều 3. Các Ông (bà) Chánh Văn phòng, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán
bộ quản lí giáo dục, thủ trưởng các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và
Đào tạo, Giám đốc các sở giáo dục và đào tạo, các tổ chức và cá nhân có liên
quan chịu trách nhiệm thực hiện Thông tư này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Ủy ban VHGD -TNTN&NĐ của Quốc hội;
- Hội đồng Quốc gia Giáo dục;
- Ban Tuyên giáo TW;
- Bộ Tư pháp (Cục K.Tr. VBQPPL);
- Công báo;
- Trang thông tin điện tử Chính phủ;
- Trang thông tin điện tử Bộ GD&ĐT;
- Như Điều 3 (để thực hiện);
- Lưu: VT, Vụ PC, Cục NGCBQLGD.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Hữu Độ
|
QUY ĐỊNH
VỀ
HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON; GIÁO VIÊN DẠY GIỎI, GIÁO
VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP GIỎI CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
(Ban hành kèm theo Thông tư số 22/2019/TT-BGDĐT ngày 20 tháng 12 năm 2019 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và
đối tượng áp dụng
1. Quy định này quy định về Hội thi giáo viên dạy
giỏi cơ sở giáo dục mầm non; giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi
cơ sở giáo dục phổ thông (sau đây gọi chung là giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ
nhiệm lớp giỏi) bao gồm: Nội dung, tiêu chuẩn, hồ sơ tham dự Hội thi; thẩm quyền
tổ chức Hội thi, Ban Tổ chức và Ban Giám khảo Hội thi; tổ chức Hội thi giáo
viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi.
2. Quy định này áp dụng đối với giáo viên đang chăm
sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em trong trường mầm non, trường mẫu giáo, nhà trẻ,
nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập (sau đây gọi chung là cơ sở giáo dục mầm non);
giáo viên đang giảng dạy, làm công tác chủ nhiệm lớp trong trường tiểu học, trường
trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học,
trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường
trung học phổ thông chuyên (sau đây gọi chung là cơ sở giáo dục phổ thông) và
các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Điều 2. Mục đích và nguyên tắc
của Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi
1. Mục đích Hội thi:
a) Phát hiện, công nhận, tôn vinh giáo viên đạt
danh hiệu giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi và nhân rộng những
điển hình tiên tiến, góp phần thu hút sự quan tâm của các lực lượng xã hội tham
gia giáo dục trẻ em, học sinh, tạo động lực phát triển sự nghiệp giáo dục của mỗi
địa phương và của toàn Ngành;
b) Tạo động lực cho giáo viên phấn đấu, hoàn thiện
bản thân đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nghề
nghiệp;
c) Góp phần nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn
và đẩy mạnh các phong trào thi đua dạy và học trong trường học; khuyến khích, động
viên, tạo cơ hội cho giáo viên rèn luyện, tự học, sáng tạo, học hỏi, trao đổi,
truyền đạt, phổ biến kinh nghiệm trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục
trẻ em đối với giáo viên mầm non; công tác giảng dạy và công tác chủ nhiệm lớp
đối với giáo viên phổ thông.
2. Nguyên tắc của Hội thi:
a) Dựa trên sự tự nguyện của giáo viên; không ép buộc,
không tạo áp lực cho giáo viên tham gia Hội thi;
b) Đảm bảo tính trung thực, dân chủ, công khai,
minh bạch, công bằng, khách quan và đảm bảo thực chất;
c) Đảm bảo đúng quy định của chính sách, pháp luật
của Nhà nước, quy định của Ngành.
Điều 3. Các cấp tổ chức, chu
kỳ và đối tượng tham dự Hội thi
1. Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm
lớp giỏi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh:
a) Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm
lớp giỏi cấp trường được tổ chức theo chu kỳ 02 năm một lần, do nhà trường tổ
chức. Tham dự Hội thi là giáo viên đang làm việc tại trường tổ chức Hội thi;
b) Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm
lớp giỏi cấp huyện được tổ chức theo chu kỳ 02 năm một lần, do phòng giáo dục
và đào tạo tổ chức. Tham dự Hội thi là giáo viên đang làm việc tại các cơ sở
giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn huyện (quận, thị xã,
thành phố trực thuộc tỉnh) tổ chức Hội thi;
c) Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm
lớp giỏi cấp tỉnh được tổ chức theo chu kỳ 04 năm một lần, do sở giáo dục và
đào tạo tổ chức. Tham dự Hội thi là giáo viên đang làm việc tại các cơ sở giáo
dục mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức
Hội thi.
2. Số lượng giáo viên tham dự Hội thi giáo viên dạy
giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi các cấp do hiệu trưởng trường mầm non, trường
mẫu giáo, nhà trẻ; hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông; trưởng phòng giáo dục
và đào tạo; giám đốc sở giáo dục và đào tạo quyết định theo phân cấp quản lý, đảm
bảo phù hợp với tình hình thực tế, điều kiện cơ sở vật chất, ngân sách của địa
phương hàng năm.
3. Trưởng phòng giáo dục và đào tạo quy định cụ thể
số lượng giáo viên mầm non tham dự Hội thi cấp trường đối với các nhóm trẻ, lớp
mẫu giáo độc lập.
Điều 4. Thời gian và địa điểm tổ
chức Hội thi
Thời gian, địa điểm tổ chức Hội thi giáo viên dạy
giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi được xác định trong kế hoạch hoạt động triển
khai từ đầu năm học do thủ trưởng đơn vị quyết định theo phân cấp quản lý (cấp
trường: Hiệu trưởng quyết định, cấp huyện: Trưởng phòng giáo dục và đào tạo quyết
định, cấp tỉnh: Giám đốc sở giáo dục và đào tạo quyết định) đảm bảo không ảnh
hưởng đến tiến độ và chất lượng học tập của trẻ em và học sinh. Tùy thuộc vào điều
kiện địa lý và số lượng giáo viên tham gia dự thi có thể chia thành các điểm
thi, cụm thi nhỏ và phải đảm bảo không gây khó khăn cho giáo viên tham gia dự
thi.
Điều 5. Công nhận danh hiệu
giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi
1. Giáo viên được công nhận là giáo viên dạy giỏi,
giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi và được cấp giấy chứng nhận của cơ quan tổ chức Hội
thi khi tham gia đủ các nội dung của Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ
nhiệm lớp giỏi và đạt các yêu cầu theo quy định về đánh giá kết quả của giáo
viên dự thi theo từng cấp quy định tại Điều 17 của Quy định này.
2. Danh hiệu giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm
lớp giỏi được bảo lưu như sau: Danh hiệu giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm
lớp giỏi cấp trường được bảo lưu trong thời hạn 01 năm tiếp theo năm được công
nhận là giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp trường; danh hiệu
giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp huyện được bảo lưu trong
thời hạn 01 năm tiếp theo năm được công nhận là giáo viên dạy giỏi, giáo viên
chủ nhiệm lớp giỏi cấp huyện; danh hiệu giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm
lớp giỏi cấp tỉnh được bảo lưu trong thời hạn 03 năm tiếp theo năm được công nhận
là giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp tỉnh.
3. Danh hiệu giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm
lớp giỏi được bảo lưu không sử dụng làm tiêu chuẩn để tham dự Hội thi giáo viên
dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi các cấp.
Chương II
NỘI DUNG, TIÊU CHUẨN, HỒ
SƠ THAM DỰ HỘI THI
Điều 6. Nội dung, tiêu chuẩn
tham dự Hội thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non
1. Nội dung thi:
a) Thực hành một hoạt động giáo dục cụ thể theo kế
hoạch giáo dục tại thời điểm diễn ra Hội thi. Hoạt động giáo dục tham gia Hội
thi được tổ chức lần đầu tại nhóm, lớp với nguyên trạng số lượng trẻ em của
nhóm, lớp đó. Giáo viên không được dạy trước (dạy thử) hoạt động giáo dục tham
gia Hội thi trong năm học tổ chức Hội thi. Giáo viên được thông báo và có thời
gian chuẩn bị cho hoạt động giáo dục trong thời gian không quá 02 ngày trước thời
điểm thi;
b) Trình bày một biện pháp góp phần nâng cao chất
lượng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em của cá nhân tại cơ sở giáo
dục, nơi giáo viên đang làm việc. Thời lượng trình bày biện pháp không quá 30
phút, bao gồm cả thời gian Ban Giám khảo trao đổi. Biện pháp được lãnh đạo cơ sở
giáo dục xác nhận áp dụng hiệu quả và lần đầu được dùng để đăng ký thi giáo
viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non và chưa được dùng để xét duyệt thành tích
khen thưởng cá nhân trước đó.
2. Tiêu chuẩn tham dự Hội thi:
a) Giáo viên tham dự Hội thi cấp trường đảm bảo các
tiêu chuẩn sau đây: Giáo viên tham dự Hội thi cấp trường phải đảm bảo đạt chuẩn
nghề nghiệp ở mức khá trở lên của năm liền kề năm tham dự Hội thi, trong đó có
các tiêu chí 1, 3, 4, 5, 6, 8 và 9 được quy định tại Thông tư số
26/2018/TT-BGDĐT ngày 08/10/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non đạt mức tốt;
b) Giáo viên tham dự Hội thi cấp huyện đảm bảo các
tiêu chuẩn sau đây:
- Đạt tiêu chuẩn của giáo viên tham dự Hội thi cấp
trường;
- Có một năm được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp
trường trở lên trong 02 năm trước liền kề hoặc được công nhận là giáo viên dạy
giỏi cấp trường năm tham dự Hội thi.
c) Giáo viên tham dự Hội thi cấp tỉnh đảm bảo các
tiêu chuẩn sau đây:
- Đạt tiêu chuẩn của giáo viên tham dự Hội thi cấp
trường;
- Có một năm được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp
huyện trong 02 năm trước liền kề hoặc được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp
huyện năm tham dự Hội thi.
Điều 7. Nội dung, tiêu chuẩn
tham dự Hội thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục phổ thông
1. Nội dung thi:
a) Thực hành dạy một tiết theo kế hoạch giảng dạy tại
thời điểm diễn ra Hội thi. Tiết dạy tham gia Hội thi được tổ chức lần đầu tại lớp
học với nguyên trạng số lượng học sinh của lớp đó. Giáo viên không được dạy trước
(dạy thử) tiết dạy tham gia Hội thi trong năm học tổ chức Hội thi. Giáo viên được
thông báo và có thời gian chuẩn bị cho tiết dạy trong thời gian không quá 02
ngày trước thời điểm thi;
b) Trình bày một biện pháp góp phần nâng cao chất
lượng công tác giảng dạy của cá nhân tại cơ sở giáo dục, nơi giáo viên đang làm
việc. Thời lượng trình bày biện pháp không quá 30 phút, bao gồm cả thời gian
Ban Giám khảo trao đổi. Biện pháp được lãnh đạo cơ sở giáo dục xác nhận áp dụng
hiệu quả và lần đầu được dùng để đăng ký thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục
phổ thông và chưa được dùng để xét duyệt thành tích khen thưởng cá nhân trước
đó.
2. Tiêu chuẩn tham dự Hội thi:
a) Giáo viên tham dự Hội thi cấp trường đảm bảo các
tiêu chuẩn sau đây: Giáo viên tham dự Hội thi cấp trường phải đảm bảo đạt chuẩn
nghề nghiệp ở mức khá trở lên của năm liền kề năm tham dự Hội thi, trong đó các
tiêu chí của Tiêu chuẩn 2 (Tiêu chuẩn Phát triển chuyên môn, nghiệp vụ) được
quy định tại Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo
dục và Đào tạo ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ
thông đạt mức tốt;
b) Giáo viên tham dự Hội thi cấp huyện đảm bảo các
tiêu chuẩn sau đây:
- Đạt tiêu chuẩn của giáo viên tham dự Hội thi cấp
trường;
- Có một năm được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp
trường trở lên trong 02 năm trước liền kề hoặc được công nhận là giáo viên dạy
giỏi cấp trường năm tham dự Hội thi.
c) Giáo viên tham dự Hội thi cấp tỉnh đảm bảo các
tiêu chuẩn sau đây:
- Đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở tham
dự Hội thi cấp tỉnh: Đạt tiêu chuẩn của giáo viên tham dự Hội thi cấp trường;
có một năm được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp huyện trong 02 năm trước liền
kề hoặc được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp huyện năm tham dự Hội thi.
- Đối với giáo viên trung học phổ thông tham dự Hội
thi cấp tỉnh: Đạt tiêu chuẩn của giáo viên tham dự Hội thi cấp trường; có một
năm được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp trường trong 02 năm trước liền kề
hoặc được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp trường năm tham dự Hội thi.
Điều 8. Nội dung, tiêu chuẩn
tham dự Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cơ sở giáo dục phổ thông
1. Nội dung thi:
a) Thực hành một tiết tổ chức hoạt động giáo dục
(tiết sinh hoạt lớp hoặc tiết hoạt động trải nghiệm hoặc tiết hoạt động trải
nghiệm, hướng nghiệp) theo kế hoạch giáo dục tại thời điểm diễn ra Hội thi. Tiết
tổ chức hoạt động giáo dục tham gia Hội thi được tổ chức lần đầu tại lớp học với
nguyên trạng số lượng học sinh của lớp đó. Giáo viên không được tổ chức dạy trước
(dạy thử) tiết tổ chức hoạt động giáo dục tham gia Hội thi trong năm học tổ chức
Hội thi. Giáo viên được thông báo và có thời gian chuẩn bị cho tiết tổ chức hoạt
động giáo dục trong thời gian không quá 02 ngày trước thời điểm thi;
b) Trình bày một biện pháp góp phần nâng cao chất
lượng công tác chủ nhiệm lớp của cá nhân tại cơ sở giáo dục, nơi giáo viên đang
làm việc. Thời lượng trình bày không quá 30 phút, bao gồm cả thời gian Ban Giám
khảo trao đổi. Biện pháp được lãnh đạo cơ sở giáo dục xác nhận áp dụng hiệu quả
và lần đầu được dùng để đăng ký thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cơ sở giáo dục
phổ thông và chưa được dùng để xét duyệt thành tích khen thưởng cá nhân trước
đó.
2. Tiêu chuẩn tham dự Hội thi:
a) Giáo viên tham dự Hội thi cấp trường đảm bảo các
tiêu chuẩn sau đây: Giáo viên tham gia Hội thi cấp trường phải đảm bảo đạt chuẩn
nghề nghiệp ở mức khá trở lên của năm liền kề năm tham dự Hội thi, trong đó các
tiêu chí tại Tiêu chuẩn 3 (Tiêu chuẩn Xây dựng môi trường giáo dục) và Tiêu chuẩn
4 (Tiêu chuẩn Phát triển mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội) được
quy định tại Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo
dục và Đào tạo ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ
thông đạt mức tốt;
b) Giáo viên tham dự Hội thi cấp huyện đảm bảo các
tiêu chuẩn sau đây:
- Đạt tiêu chuẩn của giáo viên tham dự Hội thi cấp
trường;
- Có một năm được công nhận là giáo viên chủ nhiệm
lớp giỏi cấp trường trở lên trong 02 năm trước liền kề hoặc được công nhận là
giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp trường năm tham dự Hội thi.
c) Giáo viên tham dự Hội thi cấp tỉnh đảm bảo các
tiêu chuẩn sau đây:
- Đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở tham
dự Hội thi cấp tỉnh: Đạt tiêu chuẩn của giáo viên tham dự Hội thi cấp trường;
có một năm được công nhận là giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp huyện trong 02
năm trước liền kề hoặc được công nhận là giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp huyện
năm tham dự Hội thi.
- Đối với giáo viên trung học phổ thông tham dự Hội
thi cấp tỉnh: Đạt tiêu chuẩn của giáo viên tham dự Hội thi cấp trường; có một
năm được công nhận là giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp trường trong 02 năm trước
liền kề hoặc được công nhận là giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp trường năm tham
dự Hội thi.
Điều 9. Hồ sơ tham dự Hội thi
giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi
1. Hồ sơ tham dự Hội thi gồm:
a) Cấp trường: Kết quả đạt chuẩn nghề nghiệp (bao gồm
kết quả đánh giá đạt chuẩn nghề nghiệp và các minh chứng xác thực) theo điểm a
Khoản 2 các Điều 6,7,8 của Quy định này; xác nhận của lãnh đạo
cơ sở giáo dục kèm theo minh chứng xác thực về việc giúp người học có sự tiến bộ
rõ rệt thông qua việc vận dụng hiệu quả biện pháp trong công tác chăm sóc, nuôi
dưỡng, giáo dục trẻ em; trong công tác giảng dạy, chủ nhiệm lớp;
b) Cấp huyện, tỉnh: Danh sách các giáo viên đăng ký
dự thi cấp huyện do lãnh đạo cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở
ký xác nhận; danh sách các giáo viên đăng ký dự thi cấp tỉnh do trưởng phòng
giáo dục và đào tạo, lãnh đạo trường trung học phổ thông trực thuộc ký xác nhận.
Danh sách gửi kèm theo các minh chứng xác nhận đủ tiêu chuẩn tham dự Hội thi
theo quy định tại Điều 6, Điều 7 và Điều 8 của Quy định này;
xác nhận của lãnh đạo cơ sở giáo dục kèm theo minh chứng xác thực về việc giúp
trẻ em, học sinh có sự tiến bộ rõ rệt thông qua việc vận dụng hiệu quả biện
pháp trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em; trong công tác giảng
dạy, chủ nhiệm lớp.
2. Hồ sơ được gửi về các cấp quản lý tổ chức Hội
thi để triển khai theo Kế hoạch.
Chương III
THẨM QUYỀN TỔ CHỨC HỘI
THI, BAN TỔ CHỨC VÀ BAN GIÁM KHẢO HỘI THI
Điều 10. Thẩm quyền tổ chức Hội
thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp trường
Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp
giỏi cấp trường do nhà trường tổ chức. Hiệu trưởng chịu trách nhiệm ban hành nội
dung, kế hoạch tổ chức Hội thi cấp trường, thành lập Ban Tổ chức, thành lập Ban
Giám khảo theo quy định và căn cứ vào hướng dẫn của phòng giáo dục và đào tạo,
sở giáo dục và đào tạo theo phân cấp quản lý; thông báo kế hoạch tổ chức đến
giáo viên ít nhất 01 tháng trước thời điểm diễn ra Hội thi. Chậm nhất sau 05
ngày làm việc có báo cáo kết quả Hội thi về cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp.
Điều 11. Thẩm quyền tổ chức Hội
thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp huyện
Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp
giỏi cấp huyện do phòng giáo dục và đào tạo tổ chức theo thẩm quyền. Trưởng
phòng giáo dục và đào tạo ban hành nội dung, kế hoạch tổ chức Hội thi cấp huyện,
thành lập Ban Tổ chức, thành lập Ban Giám khảo theo quy định và thông báo bằng
văn bản đến các trường ít nhất là 01 tháng trước thời điểm diễn ra Hội thi. Chậm
nhất sau 05 ngày làm việc có báo cáo kết quả Hội thi về cơ quan quản lý cấp
trên trực tiếp.
Điều 12. Thẩm quyền tổ chức Hội
thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp tỉnh
Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp
giỏi cấp tỉnh do sở giáo dục và đào tạo tổ chức. Giám đốc sở giáo dục và đào tạo
ban hành nội dung, kế hoạch tổ chức Hội thi cấp tỉnh, thành lập Ban Tổ chức,
thành lập Ban Giám khảo theo quy định và thông báo bằng văn bản đến phòng giáo
dục và đào tạo, trường trung học phổ thông trực thuộc ít nhất là 01 tháng trước
thời điểm diễn ra Hội thi. Chậm nhất sau 05 ngày làm việc có báo cáo kết quả Hội
thi về cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp.
Điều 13. Kế hoạch Hội thi giáo
viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi
Kế hoạch Hội thi do cấp tổ chức Hội thi quy định,
bao gồm:
1. Mục đích, yêu cầu của Hội thi.
2. Đối tượng, tiêu chuẩn và số lượng tham dự Hội
thi.
3. Thời gian, địa điểm, kinh phí tổ chức Hội thi.
4. Các quy định khác để đáp ứng yêu cầu của Hội
thi.
Điều 14. Thẩm quyền thành lập
Ban tổ chức Hội thi và quyền hạn, nhiệm vụ của Ban Tổ chức Hội thi
1. Thủ trưởng của đơn vị tổ chức Hội thi theo thẩm
quyền, ra quyết định thành lập Ban Tổ chức, gồm Trưởng ban, Phó trưởng ban và
các thành viên (là các cán bộ quản lý giáo dục có kinh nghiệm, giáo viên cốt
cán có uy tín, có năng lực, có trình độ chuyên môn tốt).
2. Quyền hạn và nhiệm vụ của Ban Tổ chức Hội thi:
a) Xây dựng kế hoạch chi tiết, nội quy của Hội thi
đảm bảo phù hợp với thực tiễn địa phương và đúng quy định của Quy định này;
b) Kiểm tra hồ sơ của giáo viên tham dự Hội thi;
chuẩn bị địa điểm, trang thiết bị phục vụ, cơ sở vật chất, kinh phí và các điều
kiện đảm bảo cho Hội thi;
c) Tổ chức và điều hành toàn bộ các hoạt động của Hội
thi theo quy định;
d) Tổng kết, đánh giá và công bố kết quả Hội thi;
thực hiện chế độ báo cáo cơ quan quản lý theo quy định và các nhiệm vụ khác
liên quan.
Điều 15. Nhiệm vụ, quyền hạn và
trách nhiệm của Trưởng Ban Tổ chức Hội thi
Điều hành toàn bộ các hoạt động của Hội thi, ra quyết
định thành lập Ban Giám khảo và các ban, tiểu ban (nếu cần thiết), chịu trách
nhiệm về toàn bộ các hoạt động của Hội thi.
Điều 16. Thành phần, nhiệm vụ
và quyền hạn của Ban Giám khảo Hội thi
1. Thành phần:
a) Ban Giám khảo có: Trưởng Ban Giám khảo; Phó trưởng
Ban Giám khảo và các thành viên khác, bao gồm:
- Các cán bộ quản lý giáo dục, các giáo viên cốt
cán các cấp học đã được công nhận có năng lực tốt trong hoạt động chuyên môn;
có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, có thực tiễn, kinh nghiệm và đã đạt kết quả
cao trong giảng dạy, quản lý, giáo dục trẻ em, học sinh; có uy tín với đồng
nghiệp.
- Giảng viên chính trở lên trong các trường, khoa
sư phạm đào tạo giáo viên cấp học, môn học tương ứng với Hội thi.
b) Các tiểu ban của Ban Giám khảo: Gồm các thành
viên cùng lĩnh vực chuyên môn, thực hiện việc đánh giá các nội dung theo quy định
tại Điều 6, Điều 7 và Điều 8 của Quy định này. Mỗi tiểu ban
có một trưởng tiểu ban và các thành viên Ban Giám khảo, số lượng thành viên các
tiểu ban là các số lẻ.
2. Nhiệm vụ và quyền hạn của Ban Giám khảo:
a) Dự giờ, trao đổi, nhận xét và đánh giá tiết dạy,
tổ chức hoạt động giáo dục của giáo viên;
b) Dự phần hình bày biện pháp, trao đổi, nhận xét
và đánh giá kết quả trình bày biện pháp đã thực hiện trong công tác chăm sóc,
nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em; trong công tác giảng dạy, chủ nhiệm lớp;
c) Các thành viên Ban Giám khảo thực hiện theo sự
phân công của Trưởng Ban Giám khảo và chịu trách nhiệm về kết quả đánh giá tiết
dạy, tổ chức hoạt động giáo dục của giáo viên và kết quả trình bày biện pháp đã
thực hiện trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em; trong công tác
giảng dạy, chủ nhiệm lớp.
3. Nhiệm vụ và quyền hạn của Trưởng Ban Giám khảo:
a) Phân công nhiệm vụ cho các thành viên; chịu
trách nhiệm tổ chức, kiểm tra đôn đốc toàn bộ các hoạt động chấm thi theo kế hoạch
của Ban Tổ chức;
b) Liên hệ thường xuyên với Trưởng Ban Tổ chức Hội
thi để giải quyết các vấn đề phát sinh.
4. Nhiệm vụ và quyền hạn của Trưởng tiểu ban:
a) Điều khiển các hoạt động của tiểu ban theo quy định;
b) Liên hệ với Trưởng Ban Giám khảo để giải quyết
các vấn đề liên quan;
c) Theo dõi hoạt động của tiểu ban để phản ánh kịp
thời và đề xuất với Trưởng Ban Giám khảo những kiến nghị và những điều chỉnh cần
thiết về chuyên môn trong quá trình tổ chức Hội thi;
d) Tổ chức cho các thành viên trong tiểu ban dự và
trao đổi, nhận xét, đánh giá tiết dạy, tổ chức hoạt động giáo dục, phần trình
bày biện pháp đã thực hiện trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ
em, trong công tác giảng dạy, chủ nhiệm lớp của giáo viên tham dự Hội thi.
Chương IV
TỔ CHỨC HỘI THI GIÁO
VIÊN DẠY GIỎI, GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP GIỎI
Điều 17. Tổ chức thi, đánh giá
các nội dung và kết quả Hội thi
1. Tổ chức thi: Ban Tổ chức sắp xếp thời gian tiến
hành các nội dung thi; thông báo lịch thi cho các cá nhân và đơn vị tham gia; tạo
điều kiện để giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục dự thực hành tiết dạy, tổ chức
hoạt động giáo dục, dự phần trình bày biện pháp nâng cao chất lượng công tác
chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em và nâng cao chất lượng công tác giảng dạy,
chủ nhiệm lớp của giáo viên tham dự Hội thi.
2. Đánh giá các nội dung thi:
a) Đối với phần thực hành tiết dạy, tổ chức hoạt động
giáo dục:
- Phần thực hành tiết dạy, tổ chức hoạt động giáo dục
được ít nhất 03 giám khảo cho điểm và đánh giá theo quy định hiện hành.
- Sau khi giáo viên hoàn thành phần thực hành tiết
dạy, tổ chức hoạt động giáo dục, giám khảo nhận xét, đánh giá rút kinh nghiệm với
giáo viên dự thi.
b) Đối với phần trình bày biện pháp nâng cao chất
lượng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em; công tác giảng dạy; công
tác chủ nhiệm lớp:
- Giáo viên trình bày biện pháp; giám khảo trao đổi,
đánh giá và thống nhất mức đạt hoặc chưa đạt. Phần trình bày biện pháp đạt mức
đạt khi đảm bảo các yêu cầu: Nêu rõ được biện pháp có hiệu quả, đáp ứng được
yêu cầu đổi mới dạy học và giáo dục, phù hợp với đối tượng trẻ em, học sinh và
thực tiễn nhà trường, địa phương trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục
trẻ em và công tác giảng dạy, công tác chủ nhiệm lớp của cá nhân giáo viên tại
cơ sở giáo dục, nơi giáo viên đang làm việc; biện pháp được nhà trường và đồng
nghiệp ghi nhận và có minh chứng về sự tiến bộ của trẻ em, học sinh khi áp dụng
biện pháp. Nếu không đảm bảo các yêu cầu trên thì phần trình bày biện pháp là
chưa đạt.
- Phần trình bày biện pháp được ít nhất 03 giám khảo
đánh giá.
3. Đánh giá kết quả của giáo viên dự thi:
Giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, giáo
viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp trường, cấp huyện và cấp tỉnh phải đảm bảo: Phần thực
hành tiết dạy, tổ chức hoạt động giáo dục được ít nhất 2/3 số giám khảo đánh
giá loại giỏi, và không có giám khảo đánh giá là loại trung bình trở xuống; phần
trình bày biện pháp được ít nhất 2/3 số giám khảo đánh giá mức đạt.
4. Kết quả Hội thi được công bố tại buổi tổng kết Hội
thi và được gửi đến các đơn vị dự thi. Chậm nhất sau 05 ngày làm việc có báo
cáo kết quả Hội thi về cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp.
Điều 18. Khiếu nại và giải quyết
khiếu nại
Giáo viên, đơn vị có giáo viên tham dự Hội thi có
quyền khiếu nại với Ban tổ chức Hội thi về từng nội dung thi và kết quả Hội
thi. Ban Tổ chức Hội thi có trách nhiệm giải quyết mọi khiếu nại trước khi kết
thúc Hội thi.
Điều 19. Điều khoản áp dụng
Các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo
dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên có thể vận dụng Quy định này để tổ chức
Hội thi giáo viên dạy giỏi và giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi phù hợp với thực tế
tại cơ sở giáo dục và địa phương.
Điều 20. Sử dụng kết quả Hội
thi
1. Kết quả Hội thi là minh chứng để tham gia đánh
giá chuẩn nghề nghiệp và thực hiện chế độ chính sách đối với giáo viên theo quy
định hiện hành.
2. Giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi,
giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi có trách nhiệm dạy lại tiết dạy, hoạt động giáo dục
và báo cáo biện pháp đã tham gia Hội thi trong phạm vi cấp trường, liên trường
trên địa bàn để chia sẻ những kinh nghiệm vận dụng hiệu quả trong công tác chăm
sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em và trong công tác giảng dạy, công tác chủ nhiệm
lớp.